10เดือนยอดเรียกใช้แกร็บทะยาน 120 ล้านครั้ง

10เดือนยอดเรียกใช้แกร็บทะยาน 120 ล้านครั้ง

“แกร็บ” โชว์ความสำเร็จธุรกิจในไทย เผย 10 เดือนแรกปีนี้ ยอดเรียกใช้บริการทะลุ 120 ล้านครั้ง ฟู้ดเดลิเวอรี่ขึ้นแท่นดาวเด่น ปีหน้าเล็งขยายฐานตลาดครอบคลุม 30 จังหวัด มั่นใจโอกาสสดใส เห็นสัญญาณบวกรัฐบาลปลดล็อกข้อก.ม.

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ปี 2562 ธุรกิจของแกร็บในประเทศไทยเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในทุกกลุ่ม และน่าจะทำได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค โดย 10 เดือนแรกระหว่างม.ค.-ต.ค.มียอดเรียกใช้บริการรวมกว่า 120 ล้านครั้ง มากกว่าคู่แข่ง 12 เท่า สิ้นปีคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากปลายปีเป็นช่วงที่ยอดการใช้มักเติบโตก้าวกระโดด โดยเฉพาะการใช้บริการเรียกรถของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เขากล่าวว่า การเติบโตที่แข็งแกร่งดังกล่าว มาจากความนิยมการใช้บริการออนดีมานด์เพื่อการเดินทาง การส่งพัสดุและสินค้า รวมถึงการสั่งอาหารผ่านแกร็บฟู้ด ซึ่งขณะนี้กลายเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จ นอกจากนั้นเป็นแบรนด์ที่มีการจัดกิจกรรมทางการตลาดจำนวนมากและต่อเนื่อง เดือนพ.ค.ร่วมกับพันธมิตร 200 แบรนด์นำเสนอดีลอาหารมากกว่า 5 พันดีล เดือนส.ค.8 พันดีลกับ 250 แบรนด์ เดือนก.ย.มากกว่า 9 พันดีล กับ 350 แบรนด์ ส่วนเดือนพ.ย.นี้เตรียมจัดแคมเปญ “แกร็บ 11.11” นำเสนอดีลมากกว่า 1 หมื่นดีลร่วมกับพันธมิตร 400 ราย

แกร็บฟู้ดเป็นแพลตฟอร์มส่งอาหารอันดับหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตเร็วที่สุดในไทย ขณะนี้เปิดให้บริการใน 20 เมือง 14 จังหวัด ตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2563 จะขยายไปให้ถึง 30 จังหวัด กันตาร์ระบุว่า แกร็บฟู้ดครองอันดับ 1 แบรนด์โปรดของลูกค้า 54% ของผู้บริโภคลงคะแนนให้เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้บ่อยที่สุดในไตรมาส 3 ปีนี้ ขณะที่แบรนด์คู่แข่งอยู่ที่ 21%

"ความสำเร็จที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาจากกลยุทธ์การผูกพันธมิตรตั้งแต่แบรนด์ชั้นนำ ไปจนถึงสตรีทฟู้ด รวมถึงร้านดังในแต่ละพื้นที่ ขณะเดียวกันมีโมเดลธุรกิจที่เอื้อให้ผู้ประกอบเติบโต มีจุดแข็งทั้งจำนวนร้านอาหาร จำนวนดีล และเวลาการจัดส่งที่รวดเร็ว โดยเฉลี่ยการส่งอาหารแต่ละครั้งใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที ขณะนี้จำนวนพาร์เนอร์คนขับส่งอาหารมีอยู่หลัก 1 แสนราย"

157312805254

ปัจจุบันแกร็บเป็นผู้นำตลาดทั้งด้านยอดการใช้บริการ การจัดทำแคมเปญการตลาด ชื่อเสียง และจำนวนพันธมิตร ในภาพรวมบริการส่งอาหารเป็นธุรกิจที่เติบโตมากที่สุด ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ เติบโตได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

สำหรับแนวทางธุรกิจปี 2563 ยังคงโฟกัสฟู้ดเดลิเวอรี่ คาดว่าปีหน้าจะทำได้ดีกว่าเดิม ประเมินจากสัญญาณที่ดีจากทางภาครัฐเรื่องการผลักดันให้บริการของแกร็บไม่ขัดต่อกฎหมาย ขณะเดียวกันตลาดส่งอาหารมีแนวโน้มขยายตัวได้ไม่หยุด ขณะที่เศรษฐกิจที่ชะลอไม่ได้ส่งผลกระทบ กลับกันข้อเสนอที่ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายยิ่งเป็นตัวเลือกและโอกาสที่จะขยายธุรกิจ ด้านการแข่งขันเป็นปกติของช่วงเอสเคิร์ฟที่จะมีการแข่งขันรุนแรง แต่ละแบรนด์พยายามลงทุนเพื่อสร้างฐานลูกค้า แกร็บเองยังอยู่ในช่วงการลงทุน แม้รายได้ยังติดลบทว่ามีแผนที่ชัดเจนแล้วว่าจะสร้างการเติบโตอย่างไร

กรณีที่เกิดการประท้วงเรื่องปรับลดอัตราค่าจ้างพาร์ทเนอร์คนขับนั้น ขอขี้แจงว่าบริษัทได้พยายามพิจารณาถึงโอกาส พร้อมศึกษาตลาดและพฤติกรรมลูกค้าอยู่ตลอดเวลาเพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสม ทำให้มีความยั่งยืนมากที่สุด ยืนยันว่ารายได้ที่จะได้จากแกร็บมากกว่าที่จะได้จากคู่แข่งแน่นอน 157312805287