ญี่ปุ่นบอกลา ‘ชินคันเซ็น’ 10 ขบวน สูญกว่า 4 พันล้านบาท

ญี่ปุ่นบอกลา ‘ชินคันเซ็น’ 10 ขบวน สูญกว่า 4 พันล้านบาท

ญี่ปุ่นเตรียมปลดระวางรถไฟหัวกระสุน “ชินคันเซ็น” 10 ขบวน มูลค่ารวมกว่า 4,000 ล้านบาท เหตุเสียหายหนักจากการจมน้ำท่วมช่วงไต้ฝุ่นถล่มเมื่อเดือนที่แล้ว

บริษัทอีสต์ เจแปน เรลเวย์ (เจอาร์ อีสต์) และบริษัทเวสต์ เจแปน เรลเวย์ (เจอาร์ เวสต์) 2 ผู้ดำเนินการรถไฟของญี่ปุ่น จะปลดระวางรถไฟชินคันเซ็นแบบ 12 ตู้จำนวน 10 ขบวนที่เสียหายจากไต้ฝุ่นฮากิบิสถล่มเมื่อเดือน ต.ค. ในจำนวน 10 ขบวนนี้เป็นของบริษัทเจอาร์ อีสต์ 8 ขบวน ส่วนอีก 2 ขบวนเป็นของบริษัทเจอาร์ เวสต์

รถไฟเหล่านี้คิดเป็น 1 ใน 3 ของรถไฟหัวกระสุนที่ให้บริการในเส้นทางโฮกูริกุ ซึ่งเชื่อมระหว่างกรุงโตเกียวกับเมืองประวัติศาสตร์ คานาซาวะ ทำให้ปัจจุบันเหลือรถไฟหัวกระสุนที่ยังให้บริการในเส้นทางนี้อยู่ 20 ขบวน

นายยูจิ ฟูคาซาวะ ประธานบริษัทเจอาร์ อีสต์ กล่าวว่า รถไฟหัวกระสุนเหล่านี้ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ซึ่งเข้าไปในชิ้นส่วนจำนวนมากภายในรถไฟ

"บริษัทจะศึกษาว่าสามารถนำชิ้นส่วนบางส่วนของชินคันเซ็นเหล่านี้มาใช้ใหม่ได้หรือไม่"

157312569292

ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจปลดระวางรถไฟเหล่านี้ นายฟูคาซาวะบอกว่า ประเมินจากความปลอดภัยและเสถียรภาพในการใช้งาน ซึ่งการปลดระวางรถไฟที่เสียหายจากไต้ฝุ่นและซื้อรถไฟขบวนใหม่มาแทนที่เป็นวิธีที่เหมาะสมแล้ว

อย่างไรก็ตาม การปลดระวางรถไฟหัวกระสุน 8 ขบวนของเจอาร์ อีสต์จะมีค่าใช้จ่าย 1.18 หมื่นล้านเยน ขณะที่ต้นทุนการปลดระวางชินคันเซ็น 2 ขบวนของเจอาร์ เวสต์จะอยู่ที่ 3,000 ล้านเยน รวมเป็น 1.48 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 4,115 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่บริษัทเจอาร์ อีสต์เผยว่า การผลิตรถไฟชินคันเซ็นขบวนใหม่จะอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านเยน (ราว 83.4 ล้านบาท) ต่อขบวน

ทั้งนี้ ประธานเจอาร์ อีสต์ตั้งเป้าที่จะกลับมาให้บริการในเส้นทางโฮกูริกุ 100% อีกครั้งภายในสิ้นปีงบการเงินปัจจุบัน (มี.ค. 2563)