บี.กริม ลุ้นคว้าโปรเจคโซลาร์ลอยน้ำ เขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ ของ กฟผ.

บี.กริม ลุ้นคว้าโปรเจคโซลาร์ลอยน้ำ เขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ ของ กฟผ.

บี.กริม ลุ้นคว้าโปรเจคโซลาร์ลอยน้ำ เขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ ของ กฟผ. หลังเสนอราคาประมูลต่ำสุด ขณะที่ กฟผ.เตรียมชงบอร์ดสิ้นเดือนพ.ย. สรุปผลอย่างเป็นทางการ


แหล่งข่าวการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้ดำเนินการเปิดซองประกวดราคาจัดซื้อและจ้างก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนทุ่นลอยน้ำ(โซลาร์ลอยน้ำ) สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร (Hydro-Floating Solar Hybrid) ขนาดกำลังผลิต 45 เมกะวัตต์(MW) วานนี้( 7พ.ย.) เบื้องต้นพบว่า กลุ่มบริษัท บี.กริม เพาเวอร์จำกัด(มหาชน) หรือ BGRIM ซึ่งร่วมกับพันธมิตรจีน ในนามของ B.GRIMM POWER-ENERGY CHINA CONSORTIUM เป็นผู้เสนอราคาประมูลต่ำสุด จากผู้ที่ผ่านทางเทคนิคทั้งหมด 21 ราย ราย โดยเป็นการเปิดซองราคาที่เป็นข้อมูลดิบของ Bidder แต่ละรายเสนอเข้ามา ยังไม่มีการเปรียบเทียบราคาบนพื้นฐานเดียวกันตามกฎเกณฑ์


ดังนั้น หลังจากนี้คณะกรรมการพิจารณาซองราคาฯจะทำราคาเปรียบเทียบบนพื้นฐานเดียวกันเพื่อหาผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดจริงก่อนจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ดกฟผ.)พิจารณาในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้และประกาศผู้ชนะประมูลอย่างเป็นทางการต่อไป

157311950495
เมื่อเร็ว ๆนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงาน นำเสนอโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี วงเงินลงทุนรวม 2,265.99 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นโครงการนำร่องของ กฟผ. และเป็นโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริดแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยตามแผนกำหนดจะลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลงานในช่วงต้นปี 2563 เพื่อให้ผู้ประกอบการมีระยะเวลาดำเนินการประมาณ 12 เดือน ให้ทันแก่การผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ไม่เกินเดือน ธ.ค.2563


ทั้งนี้ ตามร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศปี261-2570(พีดีพี 2018)กำหนดสัดส่วนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ของ กฟผ. อยู่ที่ 2,725 เมกะวัตต์ โดยกฟผ. มั่นใจว่ามีศักยภาพที่จะลงทุนทั้งหมด เพราะมีความพร้อมทั้งบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐาน จึงได้จัดทำแผนลงทุนระบบ Hydro-Floating Solar Hybrid ใน 9 เขื่อน คือ เขื่อนสิรินธร เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนภูมิพล เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนบางลาง เขื่อนรัชชประภา และเขื่อนสิริกิติ์ แบ่งเป็น 16 โครงการ กำลังผลิตรวม 2,725 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเริ่มทยอยเข้าระบบตั้งแต่ปี 2563-2580 และนำร่องเปิดประมูลเขื่อนสิรินธร เป็นแห่งแรกก่อน