โลกผวา! 'อิหร่าน' เริ่มเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้ง

โลกผวา! 'อิหร่าน' เริ่มเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้ง

อิหร่าน เริ่มเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้ง แม้นานาชาติ กดดันยุติความพยายามในการพัฒนานิวเคลียร์

อิหร่าน ยกระดับการดำเนินการด้านนิวเคลียร์อีกขั้น โดยเริ่มต้นการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้งที่อาคารใต้ดิน แม้จะเป็นการขัดกับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านได้ทำร่วมกับนานาประเทศเมื่อปี 2558 ก็ตาม 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดเสียงต่อต้าน หลังสหรัฐและชาติยุโรปเรียกร้องให้อิหร่านยุติความพยายามในการพัฒนานิวเคลียร์

หน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านเริ่มต้นฉีดก๊าซยูเรเนียมเข้าเครื่องหมุนเหวี่ยงที่ติดตั้งในโรงงานนิวเคลียร์ฟอร์ดาวแล้ว 

ทั้งนี้ อิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปี 2558 หรือเป็นที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว และออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อกดดันให้อิหร่านทำข้อตกลงใหม่ที่เข้มงวดกว่าเดิม เพื่อลดความกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่าน รวมไปถึงโครงการขีปนาวุธ และปัญหาอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อิหร่าน ได้เปิดเผยว่า จะลดการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2558 ลงบางประการ และดำเนินการหลายอย่าง เพื่อพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ให้เกินกว่าขอบเขตตามข้อตกลงนิวเคลียร์