แท๊กซี่ บุกคมนาคม ปิดถนนร้องขึ้นราคาพร้อมไฟเขียวคิดค่าสัมภาระ

แท๊กซี่ บุกคมนาคม ปิดถนนร้องขึ้นราคาพร้อมไฟเขียวคิดค่าสัมภาระ

กลุ่มแท็กซี่รวมตัวกว่า 100 คน จี้ “ศักดิ์สยาม” คลอดมาตรการช่วยเหลือ หลังรับปากไปแล้วแต่เงียบหาย ร้องขอปรับค่ามิเตอร์ – เซอร์ชาร์จสัมภาระ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม วันนี้ (7 พ.ย.) ตั้งแต่เวลา 8.30 น. กลุ่มผู้ให้บริการรถแท็กซี่ นำโดยสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย และคณะทำงานจัดระเบียบรถบริการสาธารณะภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (แท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ) ได้นำสมาชิกรวมกว่า 100 คน ปิดทางเข้ากระทรวงคมนาคม และบริเวณถนนราชดำเนินกลาง เพื่อทวงถามความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าโดยสาร และค่าบริการขนส่งสัมภาระ ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับปากว่าจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวไปพิจารณาก่อนหน้านี้ 

โดยการประชุมครั้งนั้นนายศักดิ์สยาม ได้รับข้อเสนอของกลุ่มแท็กซี่ พร้อมสั่งให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เร่งศึกษาตัวเลขค่าจ้างที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย โดยปัจจุบันค่าโดยสารที่แท็กซี่เสนอมาระยะทาง 1 กิโลเมตรแรก 35 บาท ระยะทางกิโลเมตรที่ 1 – 10 เพิ่ม 50 สตางค์ เป็น 6.5 บาท ตัวเลขนี้ทาง ขบ. ศึกษาพบว่าเป็นอัตราที่เพ่มขึ้นจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ส่วนระยะทางเกินหว่ากิโลเมตรที่ 10 – 20  ปรับจาก 6.5 บาท เป็น 7 บาท กิโลเมตรที่ 20 – 40 ปรับจาก 7.5 บาท เป็น 8 บาท กิโลเมตรที่ 40 – 60 ปรับจาก 8 บาท เป็น 8.5 บาท กิโลเมตรที่ 60 – 80 อยู่ที่ 9 บาท และระยะทางเกินกว่า 80 กิโลเมตรขึ้นไป กิโลเมตรละ 10.50 บาท
ขณะที่ การเก็บค่าบรรทุกวัสดุหรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ ที่จะต้องมีค่าบริการ Surcharge สำหรับแท็กซี่มิเตอร์ที่ให้บริการในท่าอากาศยาน มีข้อเรียกร้องขอปรับในส่วนของรถขนาดปกติ จากเดิม 50 บาท เป็น 70 บาท และรถขนาดใหญ่จากเดิม 70 บาท เป็น 90 บาท พร้อมขอค่าขนส่งสัมภาระ ขนาด 26 นิ้วขึ้นไป คิดชิ้นที่ 3 ชิ้นละ 20 บาท โดยเรื่องนี้ทาง ขบ.จะประสานไปยัง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เพื่อประกาศและติดให้เป็นมาตรฐาน

ด้านตัวแทนกลุ่มผู้ให้บริการแท็กซี่ ระบุว่า กระทรวงคมนาคม รับปากที่จะพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มแท็กซี่มาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้มีการดำเนินการแต่อย่างใด รวมทั้งก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ได้รับปากว่าจะให้ ขบ.ประสานสอบถามข้อมูล หรือมีคณะทำงานร่วมกันกับกลุ่มแท็กซี่ แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อ และแก้ไขอะไร ซึ่งปัจจุบันต้องชี้แจงว่าแท็กซี่มีภาระต้นทุนที่สูงขึ้น โดยเฉพาะรถแท็กซี่สนามบินที่เป็นรถโดยสารคันใหญ่ มีภาระค่าน้ำมันสูงกว่าแท็กซี่ทั่วไป แต่มีอัตรามิเตอร์เท่ากัน