‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.30 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.30 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนกำลังจับตาทิศทางการเจรจาการค้า ฝั่งเงินบาทติดตามหลังกนง. ลดดอกเบี้ยลงมาที่ 1.25% และมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออก มองทั้งสองอย่างไม่ใช่นโยบายหวังผลเงินบาทอ่อนค่าได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.30บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินฝั่งสหรัฐพบกับแนวต้านดัชนีS&P500 ปรับตัวขึ้นเพียง0.07% หลังแหล่งข่าวส่งสัญญาณว่าอาจมีการตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกันในเดือนหน้าแทนที่จะเป็นเดือนนี้นักลงทุนบางกลุ่มเลือกที่จะกลับเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยก่อนบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีจึงปรับตัวลง3.7bps มาที่ระดับ1.82%

ขณะเดียวกันราคานำ้มันกลับมีความเคลื่อนไหวในเชิงลบเมื่อบริมาณน้ำมันดิบสำรองในสหรัฐเพิ่มขึ้น7.9 ล้านบาร์เรลชี้ว่าปริมาณการบริโภคไม่สูงอย่างที่คิดขณะเดียวกันกลุ่มโอเปคก็ส่งสัญญาณว่าอาจไม่มีการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมในปีหน้ากดดันราคาน้ำมันดิบลงถึง1.3%

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ในคืนที่ผ่านมาไม่ได้มีความเคลื่อนไหวมากนักเพราะนักลงทุนกำลังจับตาทิศทางการเจรจาการค้าขณะเดียวกันภาพเศรษฐกิจยุโรปก็ไม่ได้ฟื้นตัวส่วนใหญ่จึงเลือกถือดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยแม้บอนด์ยีลด์จะปรับตัวลง

ฝั่งเงินบาทต้องติดตามความเคลื่อนไหวต่อจากผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินที่มีมติ"ลดดอกเบี้ย" ลงมาที่ระดับ1.25% และออกมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออก

เราเชื่อว่าทั้งสองอย่างไม่ใช่นโยบายที่สามารถหวังผลให้เงินบาทอ่อนค่าได้มากในปัจจุบันเพราะตลาดยังคงมีความเชื่อว่าเงินบาทปลอดภัยกว่าสกุลเงินEmerging Markets อื่นๆและผู้ประกอบการไทยยังมีความต้องการเงินบาทในระดับสูง

อย่างไรก็ดีทั้งหมดเป็นความพยายามที่จะประคองเศรษฐกิจไทยและเพิ่มแรงหนุนให้เงินบาทอ่อนค่าได้ง่ายขึ้นในอนาคตถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะทำให้ตลาดอัตราแลกเปลี่ยนมีสภาพคล่องมากขึ้นและน่าจะลดบทบาทการแทรกแซงค่าเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยลงได้ในระยะยาว

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.25-30.35 บาทต่อดอลลาร์