อังกฤษเริ่มหาเสียงหลังควีนเอลิซาเบธโปรดเกล้าฯยุบสภา

อังกฤษเริ่มหาเสียงหลังควีนเอลิซาเบธโปรดเกล้าฯยุบสภา

การรณรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษเริ่มเปิดฉากเมื่อวันพุธ(6พ.ย.) หลังจากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการยุบสภา

อังกฤษปิดสภาสามัญชน หรือสภาล่าง ก่อนที่จะเปิดใหม่หลังวันที่ 12 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งทั่วไป และในช่วงที่ปิดรัฐสภา นักการเมืองจะพากันหาเสียงเพื่อช่วงชิงคะแนนเสียงจากชาวอังกฤษที่มีสิทธิออกเสียงจำนวน 46 ล้านคน

การเลือกตั้งในเดือนธ.ค.จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 ของอังกฤษในรอบ 5 ปี หลังจากที่เคยมีการเลือกตั้งในปี 2558 และ 2560

ด้านนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน หวังครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ เพื่อผลักดันให้ข้อตกลงเบร็กซิท ผ่านสภาได้ทันกำหนดเส้นตายใหม่ในวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า

ขณะที่โพลล่าสุดบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน มีคะแนนนำพรรคแรงงาน

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ประกาศชัดเจนว่า หากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง พรรคแรงงานจะเจรจาเงื่อนไขข้อตกลงเบร็กซิทกับสหภาพยุโรปอีกครั้ง รวมทั้งจะจัดให้มีการลงประชามติกันใหม่ว่าชาวอังกฤษเห็นด้วย หรือคัดค้านที่อังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรป (อียู)

ขณะเดียวกัน นางโจ สวินสัน ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย ระบุว่า อังกฤษควรจะอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป เพราะจะทำให้เงินจำนวนหลายหมื่นล้านปอนด์ไหลกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของอังกฤษ แต่พรรคเสรีประชาธิปไตย มีโอกาสน้อยมากที่จะชนะพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงาน แต่ก็เป็นพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวที่แสดงจุดยืนคัดค้านการออกจากอียู