ไซปรัสเตรียมเรียกคืนพาสปอร์ตเครือญาติ“ฮุนเซน”

ไซปรัสเตรียมเรียกคืนพาสปอร์ตเครือญาติ“ฮุนเซน”

รัฐบาลไซปรัส ประกาศเริ่มกระบวนการยึดคืนหนังสือเดินทางจากชาวต่างชาติจำนวน26คน รวมถึงเครือญาติและคนใกล้ชิดนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ที่ได้สัญชาติไซปรัส ด้วยการลงทุนเป็นเงินจำนวนมากในประเทศนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ไซปรัส ประเทศเกาะขนาดเล็กทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งถูกเปิดโปงโครงการลงทุนแลกหนังสือเดินทาง และกลุ่มผู้ได้ประโยชน์จากโครงการนี้ รวมถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรัฐมนตรีกระทรวงการคลังกัมพูชา

นายคอนสแตนตินอส เพทริเดส รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยไซปรัส เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันพุธ(6พ.ย.)    ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติยืนยันตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล โดยปฏิเสธที่จะเปิดเผยสัญชาติ และตัวตนของชาวต่างชาติ 26 คนที่จะถูกเรียกคืนหนังสือเดินทาง แต่แหล่งข่าววงในรัฐบาลเผยว่า มีชาวรัสเซีย 9 คน ชาวกัมพูชา 8 คน ชาวจีน 5 คน ชาวเคนยา 2 คน ชาวมาเลเซียและชาวอิหร่านประเทศละ 1 คน ซึ่งบุคคลเหล่านี้พัวพันกับโครงการลงทุนในไซปรัส 9 โครงการ

ทั้งนี้ สาธารณรัฐไซปรัส เริ่มทำโครงการลงทุนแลกหนังสือเดินทางเมื่อปี2556 โดยกำหนดให้ชาวต่างชาตินำเงินไปลงทุนในประเทศ อย่างน้อย 2 ล้านยูโร (67 ล้านบาท)แลกกับการได้สัญชาติ และสามารถเดินทางได้อย่างเสรี ทั่วทั้ง 28 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู) โดยตั้งแต่เริ่มโครงการ รัฐบาลไซปรัส อนุมัติสิทธิความเป็นพลเมืองให้แก่ชาวต่างชาติไปแล้ว 1,864 ราย