'4 สหาย' ปิดเกม 'สม รังสี'

'4 สหาย' ปิดเกม 'สม รังสี'

จบไปแล้ว การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำพิธีมอบค้อนให้เหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม

ที่น่าสนใจ ในโซเชียลเขมรและลาว ได้แชร์ภาพ “4 สหาย” ประกอบด้วย ท่านทองลุน สีสุลิด, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, ท่านเหวียน ซวน ฟุก และสมเด็จฮุน เซน ซึ่งไม่ค่อยเห็นภาพทำนองนี้บ่อยนัก

ขณะที่ภาพ 4 ผู้นำแห่งลุ่มน้ำโขงแชร์ในโซเชียล ตามด่านพรมแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่ด่านช่องอานม้า อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ไปจนถึงด่านจุดผ่านแดนถาวร อ.คลองใหญ่ จ.ตราด จะมีป้ายไวนิลติดภาพหมายจับ “สม รังสี” อดีตผู้ก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา และอดีต ส.ส.พรรคเดียวกันอีก 8 คน ติดอยู่ตรงหน้าด่านฝั่งกัมพูชา

157306310415
- 4 สหาย ประกอบด้วย ทองลุน สีสุลิด (ลาว), พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ไทย), เหวียน ซวน ฟุก (เวียดนาม) และสมเด็จฮุน เซน (กัมพูชา) -

เช้าวันพฤหัสที่ 31 ต.ค. 2562 กองกำลังผสมประจำจ.บันเตียเมียนเจย เคลื่อนทัพเข้าประชิดพรมแดนด้าน อ.อรัญประเทศ รวมถึง อ.ตาพระยา และ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เพื่อสกัดแนวร่วมของสม รังสี ที่จะเดินทางจากไทยเข้ากัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ

คืนวันเสาร์ที่ 2 พ.ย. 2562 ทหารจากกองพลน้อยที่ 70 เดินทางเข้ามาสมทบกับทหารท้องถิ่น และเดินลาดตระเวน พร้อมตรวจค้นรถยนต์ทุกๆคันที่วิ่งข้ามมาจากฝั่งประเทศไทย ทำให้เมืองปอยเปตเงียบเหงาไปทันที

157306366918
- กำลังทหารกัมพูชามาประจำการที่ปอยเปต -

ฝ่าย “สม รังสี” ยังใช้แฟนเพจ Sam Rainsy เป็นกระบอกเสียง นับถอยหลังสู่วันเสาร์ที่ 9 พ.ย. 2562 อดีตผู้นำฝ่ายค้านย้ำว่า “ฉันจะหาทางกลับสู่กัมพูชา ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น”

สม รังสี ที่ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส มีแผนจะปลุกระดม “แรงงานเขมร” ที่อาศัยในไทย เดินเท้าไปยังด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อนำพาตัวเขา และอดีต ส.ส.ของพรรคกู้ชาติกัมพูชา กลับกัมพูชา

แอดมินเพจ Sam Rainsy ได้เผยแพร่คลิปแรงงานชาวเขมรในไทย มีการจัดตั้งเป็นกลุ่มเล็กๆ และเตรียมความพร้อมที่จะเดินนำหน้าพาสม รังสี กลับไปกราบแผ่นดินเขมรตามที่วางเป้าหมายไว้

157306378369
- สม รังสี คู่แค้นของสมเด็จฮุน เซน ขณะลี้ภัยอยู่ฝรั่งเศส -

พรรคกู้ชาติกัมพูชา มีฐานกำลังสนับสนุนจากผู้ใช้แรงงาน และกลุ่มปัญญาชนคนชั้นกลาง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงามเขมรที่อาศัยอยู่ในต่างแดน ล้วนชื่นชอบสม รังสี และต้องการโค่น “ระบอบฮุน เซน”

ล่าสุด สม รังสี ได้แจ้งข่าวว่าจะออกเดินทางจากปารีส ฝรั่งเศส ในวันที่ 7 พ.ย. 2562 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 8 พ.ย. และจะต่อเครื่องเข้าพนมเปญ วันเสาร์ที่ 9 พ.ย.นี้

157306378759
- ตั๋วเครื่องบินสายการบินไทยของสม รังสี ระบุวันเดินทางจากกรุงปารีส ฝรั่งเศส วันที่ 7 พ.ย. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 8 พ.ย. -

สม รังสี ประกาศ “ยอมตาย” ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ต้องไปกราบแผ่นดินกัมพูชาให้ได้ เขาต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดย “พลังมวลชน”

ภาพ 4 ผู้นำกอดกันกลม ในที่ประชุมอาเซียน น่าจะทำให้ภารกิจของสม รังสี ไม่เป็นจริง