'ไทย'ดัน 'ดับเบิลยูทีโอ' เจรจาอีคอมเมิร์ซ

'ไทย'ดัน 'ดับเบิลยูทีโอ' เจรจาอีคอมเมิร์ซ

"ไทย" วอน "ดับเบิลยูทีโอ" ผลักดันการเจรจา“ประมง เกษตร พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์”ให้สำเร็จกลางปีหน้า

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มย่อยรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO Informal Ministerial Meeting: IMM) ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหารือแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องระบบการค้าพหุภาคีของดับเบิลยูทีโอ และการปฏิรูปการทำงานของดับเบิลยูทีโอให้มีประสิทธิภาพในยุคการค้าปัจจุบัน รวมถึงการเตรียมประชุมระดับรัฐมนตรีWTO(Ministerial Conference)ครั้งที่ 12 ที่คาซัคสถาน มิ.ย.ปี2563 

“ถ้อยแถลงของไทย โดยได้เน้นย้ำความจำเป็นเร่งด่วนของการแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ในตำแหน่งที่ว่างลง รวมทั้งขอให้สมาชิกดับเบิลยูทีโอร่วมกันผลักดันการเจรจาเรื่องการอุดหนุนประมง การจัดทำกฎเกณฑ์เรื่องการค้าสินค้าเกษตรและกฎเกณฑ์เรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้มีความคืบหน้าและหาข้อสรุปได้ทันการประชุมMC 12”

ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือกันถึงระบบการค้าพหุภาคีที่เสรีและเป็นธรรมจะเป็นกลไกสำคัญช่วยให้เศรษฐกิจโลกเติบโต โดยเฉพาะท่ามกลางสภาพแวดล้อมการกีดกันทางการค้าในปัจจุบัน ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่จะต้องเร่งรัดแก้ปัญหาโดยเร็วคือ การแต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ 6 ใน 7 ตำแหน่งที่จะว่างลงพร้อมกันในเดือนนี้ เพื่อให้กลไกระงับข้อพิพาทไม่หยุดชะงัก 

ส่วนการส่งเสริมความโปร่งใสของผ่านการปรับปรุงกลไกการแจ้งมาตรการทางการค้า การปรับปรุงกฎเกณฑ์การค้าให้สอดรับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สามารถประกาศสรุปผลการเจรจาในเรื่องสำคัญที่ค้างอยู่เช่น การจัดทำกฎเกณฑ์เรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การอุดหนุนประมง การปรับปรุงระเบียบการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร และการจัดทำกฎระเบียบภายในประเทศด้านการค้าบริการ เป็นต้น

ทั้งนี้ ดับเบิลยูทีโอ ถือเป็นองค์กรการค้าระหว่างประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลกฎเกณฑ์การค้าโลก เป็นเวทีระงับข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ ปัจจุบันมีสมาชิก164ประเทศ