ไออาร์พีซี”ลุ้นปิโตรฯฟื้นสิ้นปี

ไออาร์พีซี”ลุ้นปิโตรฯฟื้นสิ้นปี

“ไออาร์พีซี” หวังธุรกิจปิโตรฯฟื้นก่อนสิ้นปี หากสงครามการค้าสหรัฐและจีนยุติโดยเร็ว ลุ้นช่วยหนุนผลงานไตรมาส4 ขณะที่ปีหน้าเตรียมลุยพัฒนานิคมฯ คาด เปิดขายต้นปี 2564

นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า ขณะนี้ เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นทั้งในส่วนของธุรกิจปิโตรเคมี, ธุรกิจปิโตรเลียม และธุรกิจสาธารณูปโภค โดยในส่วนของธุรกิจปิโตรเคมี ในช่วงที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และค่าเงินบาทที่แข็งค่า แต่ปัจจุบัน มีสัญญาณบวกจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่ใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งหากยุติได้โดยเร็ว เชื่อว่า ธุรกิจปิโตรเคมี น่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ ประกอบการ ช่วงปลายปีจะเข้าสู่เทศกาลที่มีความต้องการใช้สูง ดังนั้น ในเดือนธ.ค.นี้ จะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของกลุ่มปิโตรเคมี โดยพอร์ตธุรกิจ กำไรสุทธิของบริษัทฯ ยังคงมาจากธุรกิจปิโตรเคมี 60% ธุรกิจปิโตรเลียมกว่า 30% ที่เหลือเป็นธุรกิจอื่นๆอีก 10%

“คาดว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปีนี้ที่งวดในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ทำให้ บริษัทคาดว่าในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้และหนุนไตรมาส4”

157304581390

ส่วนธุรกิจปิโตรเลียม คาดว่า จะดีขึ้น หลังจากในช่วงเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันมีทิศทางดีขึ้น ล่าสุด อยู่ที่ 61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่กลุ่มโอเปกยังคงรักษาระดับการผลิตน้ำมัน หากเศรษฐกิจโลกดีขึ้น ความต้องการใช้น้ำมันก็จะกลับมา นอกจากนี้บริษัทฯยังได้รับผลดีจากมาตรการองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) กำหนดให้เรือเดินสมุทรใช้น้ำมันเตากำมะถันต่ำ 0.5% จากเดิม 3.5% เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซล น้ำมันเตากำมะถันต่ำ ดีขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1 ปีหน้า

ขณะที่ธุรกิจสาธารณูปโภคอื่นๆ เช่น ท่าเรือน้ำลึก ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากขึ้น และล่าสุด การพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ร่วมกับกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่บ้านค่าย จ.ระยอง โดยในปีหน้าจะเน้นเรื่องการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่า จะเปิดขายในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งจะทำให้พอร์ตธุรกิจในระยะ 1 ปีข้างหน้าน่าจะมีความน่าสนใจมากขึ้น