เหตุเกิดจาก 'ทุเรียน' ทำให้เลิกเหล้า

เหตุเกิดจาก 'ทุเรียน' ทำให้เลิกเหล้า

จากความเชื่อผิดๆ ที่ว่า "เมื่อร่างกายปวดเมื่อยเหนื่อยล้า" เมื่อดื่มมากไป ก็เริ่มติด พยายามเลิกอยู่หลายครั้งก็กลับมาดื่มใหม่ กระทั่งสำเร็จได้ก็เพราะ "ทุเรียน"

ตลอด 16 ปีของการขับเคลื่อนโครงการ “งดเหล้า เข้าพรรษา” ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเริ่มต้นเมื่อปี 2546 ทำให้มีคนงดเหล้าครบพรรษากลายเป็นคน “หัวใจหิน” งดเหล้าต่อเนื่องหลังพรรษา “คนหัวใจเหล็ก" จนถึงเลิกเหล้าตลอดชีวิต “คนหัวใจเพชร” เป็นต้นแบบให้คนอื่นๆที่คิดจะเลิกเหล้าได้จำนวนมาก มี “ชมรมคนหัวใจเพชร” 116 ชมรมทั่วประเทศ และมีสมาชิกที่เป็นผู้อาสาชวนคนงดเหล้าต่อเนื่องตลอดทั้งปีกว่า 7,500 คน

ดต.สมนึก สัมฤทธิ์ คนหัวใจเหล็ก ต.ทุ่งกุลา อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เล่าว่า ดื่มน้ำเมามาตั้งแต่เมื่อ 40 กว่าปีก่อนตอนอายุ 18 ปี จากการดื่มเหล้าขาว ด้วยเพราะทำไร่ทำนาและมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่า “เมื่อร่างกายปวดเมื่อยเหนื่อยล้า ต้องดื่มเพื่อสร้างความสดชื่น” จนเมื่อเข้าทำงานเป็นตำรวจเมื่อปี 2535 ก็ยังดื่มหลังเลิกงานแทบทุกวันมาตลอด แต่ไม่ถึงขั้นขาดสติ บางวันดื่มมากดื่มน้อยขึ้นกับสถานการณ์

จนเมื่อ 5 ปีก่อนเกิดอุบัติเหตุรถชนคนตาย ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องไปตรวจสอบที่เกิดเหตุปรากฏว่าเหมือนเมาค้าง สภาพร่างกายไม่ไหว ทำให้คิดว่าจะต้องเลิกเหล้า แต่ก็เลิกได้เพียง 2 ปีกลับมาดื่มใหม่ ด้วยข้ออ้างที่มีให้กับตัวเองแบบผิดๆว่า “ทำงานเหนื่อย ต้องการผ่อนคลาย” จนล่าสุดที่ตัดสินใจเลิกเมื่อราว 2 ปีครึ่งก่อน เป็นเพราะลูกสาว 3 คน ทำให้ภูมิใจตลอด จึงอยากเลิกเพื่อให้กำลังใจภรรยาและลูก แต่จะต้องเป็นการเลิกที่ยั่งยืน คือ เลิกได้ตลอด บวกกับจากการที่ทำเกษตรอินทรีย์เป็นต้นแบบให้คนในพื้นที่ ทำให้มีหลายคนจับตามองมากขึ้น

กระทั่ง วันหนึ่งหลังสงกรานต์ของปี 2560 ผู้กำกับย้ายมารับตำแหน่งใหม่มีงานเลี้ยง เกิดเหตุทะเลาะกับเพื่อนในวงเหล้า ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการถกเถียงเรื่องทุเรียนว่าจะสามารถปลูกในพื้นที่จ.ร้อยเอ็ดได้หรือไม่เท่านั้น ทำให้ฉุกคิดขึ้นว่า “นี่ไม่ใช่ตัวเรา” จึงเลิกเหล้ามาตั้งแต่นั้น เพราะทุกอย่างอยู่ที่ใจเราเองว่าจะเลือกดื่มหรือไม่ดื่ม

"ตอนเลิกดื่ม ร่างกายไม่ได้ต่อต้าน เพราะจริงๆเราดื่มเหล้าแค่ติดเพียงว่าต้องมีอะไรหยิบแล้วกินหรือดื่มเข้าปากเฉยๆ เพราะฉะนั้นเมื่อรู้สึกว่าต้องการดื่ม ก็เปลี่ยนมาดื่มน้ำหรือกินอาหารแทน แม้ระหว่างทางจะมีเพื่อนชวนดื่มตลอด แต่เมื่อใจเราแน่วแน่ก็จะปฏิเสธไปว่าเลิกดื่มแล้ว” ดต.สมนึกกล่าว


ปัจจุบัน ดต.สมนึก ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) เครือข่ายงดเหล้าจ.ร้อยเอ็ด ชมรมคนหัวใจเพชรต.ทุ่งกุลา และภาคีในพื้นที่ จัดงานวิ่งการกุศล "วิ่งสร้างบุญ พักตับขยับปอด ต.ทุ่งกุลา" เพื่อนำรายได้สนับสนุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้รพ.สต.ในพื้นที่และส่งเสริมคนในชุมชนดูแลสุขภาพมากขึ้น