'ประยุทธ์' ไม่ขัดตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ

'ประยุทธ์' ไม่ขัดตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ

"รองโฆษกรัฐบาล" เผย "ประยุทธ์" ไม่ขัดตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาแก้รธน. ชี้ทำเพื่อประชาชน แนะวิปรัฐบาล เตรียมส.ส.แจงสภาฯ ถึงความจำเป็นออกคำสั่งม.44 

เมื่อวันที่ 6 ..62 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบถึงการหารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เกี่ยวกับวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญนิติบัญญัติ รวมถึงการจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีจำนวน 49 คน แบ่งสัดส่วนตัวแทนจาก ครม.12 คน จากพรรคร่วมรัฐบาล 18 คน และจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน 19 คน ซึ่งนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ให้ข้อเสนอว่า 6 คนในจำนวน 12 คน จะให้มาจากนักวิชาการที่วิปรัฐบาลจะไปพิจารณาเอง ส่วน 6 คนที่เหลือ ให้รัฐบาลพิจารณาคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย โดยประเด็นเหล่านี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปใด

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่าฝากให้ไปหารือในภาพรวม และส่วนตัวไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ต่อการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าวและไม่ได้ติดใจว่าตำแหน่งประธาน กมธ.นี้ควรจะมาจากพรรคไหน แต่อยากให้มีการไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่าการตั้ง กมธ.ชุดนี้และการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่ทำเพื่อประโยชน์ทางการเมืองเท่านั้น และขอให้มีการพิจารณาถึงการแก้ไขในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชาชนเป็นอันดับแรก

..รัชดากล่าวว่า นอกจากนี้ นายเทวัญได้แจ้งต่อ ครม.รับทราบถึงกรณีที่ประชุมสภาฯ จะพิจารณาญัตติขอตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการประกาศและคำสั่งของ คสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อที่ประชุมว่าไม่รู้สึกกังวลต่อการที่ฝ่ายค้านคงจะอภิปรายเรื่องข้อเสียของคำสั่งตามมาตรา 44 เพราะการออกคำสั่งดังกล่าวในตอนนั้นเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งนายกฯ อยากให้เตรียม ..ฝ่ายรัฐบาลช่วยชี้แจงอธิบายข้อมูลต่อฝ่ายค้านและประชาชนได้รับทราบด้วย