มท.1 เผยต่อสัมปทานบีทีเอสยังไม่เข้า ครม.เหตุมีรายละเอียดอีกมากต้องหาข้อสรุป

มท.1 เผยต่อสัมปทานบีทีเอสยังไม่เข้า ครม.เหตุมีรายละเอียดอีกมากต้องหาข้อสรุป

“รมว.มหาดไทย” เผยต่อสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอสยังไม่เข้า ครม. เผยที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจก่อนหน้า แค่รับทราบผลศึกษาที่กรรมการเสนอมา

วันนี้ (6 ..) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ครม.เศรษฐกิจ มีมติขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับบีทีเอสออกไป 30 ปี แล้วจะเข้าที่ประชุมคณะ ครม.วันนี้หรือไม่ ว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่เข้า ครม.ในวันที่ 6 ..เพราะ ครม.เศรษฐกิจรับทราบ แต่อาจจะต้องไปดูเรื่องราวรายละเอียดอีกจำนวนมาก คงจะต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่งและยังไม่สามารถจะกำหนดได้ว่าจะเข้าที่ประชุม ครม.เมื่อไหร่ เพราะหน่วยงานต่างๆ ต้องไปดูรายละเอียดอีกเยอะ สรุปแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กรรมการสรุปขึ้นมาให้ ครม.เศรษฐกิจรับทราบ แต่มีข้อคิดเห็นของหน่วยงานต่างๆ จำนวนมากจึงต้องนำมาพิจารณา และต้องรับฟังความคิดเห็นของกระทรวงต่างๆ ก่อนนำเข้า ครม.

พล..อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบกับการก่อสร้าง การเดินรถที่มีสัญญาเดินรถอยู่ เพียงแต่ปัญหาสำคัญคือ เมื่อ กทม.รับงานระบบโครงสร้าง จะทำอย่างไรกับหนี้ที่จะตามมา และการจะทำให้รถเดินได้ ต้องมีการวางระบบที่ต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อย กทม.จะบริหารหนี้อย่างไร มีหนทางไหนทำได้บ้าง จะให้ใครมาดำเนินการ รัฐบาลจะไปรับหนี้ตรงนี้ได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องไปพิจารณาตามที่หน่วยงานเสนอความคิดเห็นและสอบถามมา และภายใต้หนทางนั้นประชาชนได้ประโยชน์หรือไม่อย่างไร ทั้งความสะดวกสบายของประชาชน และราคา ตอนนี้ประชาชนเสียค่าแลกเข้า 2 ทาง ซึ่งกรรมการต้องการให้ประชาชนเสียค่าแลกเข้าเพียงครั้งเดียว และเสียรายสถานีให้ถูกที่สุด รวมถึงรัฐได้ประโยชน์อย่างไร

เมื่อสรุปทั้งหมดแล้ว หนี้เป็นเท่าไหร่ จะบริหารอย่างไร จะร่วมทุนกันอย่างไร ก็ต้องไปดูรายละเอียด และต้องชี้แจงสังคมได้ โดยเราอยากให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ทั้งความสะดวก ราคาที่ถูก ทั้งนี้ ภาคประชาชนที่เข้ามามีส่วนร่วมก็ต้องอยู่ได้ เหมือนภาคธุรกิจทั่วไปที่เขาได้กัน ว่าได้กันกี่เปอร์เซ็นต์ จะได้เกินกว่านั้นไม่ได้ สรุปก็คือเอกชนได้ในสิ่งที่ควรได้ และประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด