'พีท' เผยชีวิตเคยตกต่ำ สร้างหนังขาดทุนเป็นหนี้ 60 ล้าน

'พีท' เผยชีวิตเคยตกต่ำ สร้างหนังขาดทุนเป็นหนี้ 60 ล้าน

อดีตพระเอกและนักแข่งรถ เผยชีวิตเคยตกต่ำ เป็นหนี้ 60 ล้าน จากสร้างภาพยนตร์ Province 77 ขาดทุนไม่มีแม้เงินจ่ายค่าไฟ

พีท ทองเจือ อดีตพระเอกและนักแข่งรถคนดัง มาเผยถึงชีวิตในรายการ วันดีคืนร้าย ทางช่องวัน 31 ได้เล่าถึงเรื่องราวชีวิตที่เเสนลำบาก กับเบื้องหลังการสร้างภาพยนตร์ Province 77 หรือ จังหวัดที่ 77 ขาดทุนจนหมดตัว ถึงขนาดไม่มีเงินจ่ายค่าไฟมาแล้ว ว่า ตอนนั้นรวมตัวกับเพื่อนชาวต่างชาติทำหนังไทยแต่คนเขียนบทเป็นคนแมกซิกัน ได้ก็มีการทำสตอรี่บอร์ด พูดคุยกับนายทุน ซึ่งผู้ใหญ่ก็สนใจ จนกระทั่งเกือบหนึ่งปี 3 เดือนก่อนเปิด นายทุนโทรมาขอถอนตัว

"ตอนนั้นทีมเราอยู่แอลเอ ปรากฎว่าทุกอย่างต้องหยุด เพราะเราไม่มีเงินพาใครมาเลย ผมถ้าตั้งใจจะทำอะไร ต้องทำให้ได้ เราก็คิดทันทีใว่าต้องเดินต่อไปอย่างไร ผมเลยต้องเปลี่ยนแผนทันที ผมหอบหนังไปตระเวนตามสตูดิโอใหญ่ๆ ทั้งหลาย เช่น เซ็นจูรี่ 21 ฟอกซ์ หลายๆ สตูดิโอสุดท้ายไปเจอคุณเมล กิ๊บสัน ก็เอาสตอรี่บอร์ดให้ดู เขาบอกว่าสิ่งที่ทำอยู่มันเกินลิมิตตัวเองรู้หรือเปล่า มันไม่มีทางเป็นไปได้ ผมก็บอกว่าผมสู้ ผมจะกลับบ้านไม่ได้ถ้าทำไม่สำเร็จ เขาก็บอกว่าโอเค เขาช่วยได้ แต่ถ้าขอเงินเราให้เงินสดไม่ได้"

157303491334

"จนกระทั่งใช้เงินเกือบหมดแล้ว 10 ล้าน พอเกือบหมดปุ๊บ ผมก็เรียกทุกคนมาขอประชุม ว่าโอเคนะ ต่อจากนี้การเดินทางมันจะเป็นการเดินทางที่คาดคะเนอนาคตไม่ได้ ต้องประเมินเหตุการณ์วันต่อวัน ชั่วโมงต่อชั่วโมง ผมไม่รู้วินาทีไหนผมจะล้มหรือเดินต่อไปไม่ได้ ผมขอขอบคุณทุกคนที่มาช่วยผม แต่จากวินาทีนี้ต่อไปถ้าใครไม่มั่นใจ ไม่สบายใจ หรือไม่ชอบผม ไม่อยากทำงานกับผม ขออนุญาตให้เดินออกจากห้องนี้เลย โดยที่เรายังเป็นเพื่อนกัน แต่ขอหยุดทุกอย่างไว้ตรงนี้ เพราะผมไม่แน่ใจว่าจะไปต่อได้แค่ไหน ผมโดนแกล้งสารพัด แล้วไม่มีใครเคลียร์ได้ มีแค่ผมคนเดียว ผมก็ขับรถจากกองไปหาเงินต่อ"

"ผมทำทุกอย่างง่ายๆ ในหนังเป็นฉากที่เราต้องใช้รถซิ่งรถแข่ง 100 กว่าคันแล้วจะไปหาที่ไหนใช้เงินมหาศาลมาก เราไปที่โน่นก็ซื้อรถฮอนด้ามาแล้วแต่งเป็นรถซิ่ง แล้วกลางคืนผมก็ปลอมตัวไปซิ่งบนถนน ด้วยความที่เราเป็นนักแข่งอาชีพแต่เขาไม่รู้ ซึ่งรถที่เอาเข้าฉากเป็นรถของเพื่อนที่เพิ่งรู้จักหมดเลย และเราปลอมตัวไป เป็นวิธีนี้หมด มีรถโรลด์ไรเดอร์ ตัวร้ายจะขับ ผมติดต่อไปหนังสือโรลด์ไรเดอร์ ไปหาเขาที่ออฟฟิศ เอาสตอรี่ให้เขาดู ผมไม่มีเงินแต่ผมอยากทำอย่างนี้ๆ เขาก็ติดต่อรถที่เขาเรียกมาถ่ายปกให้ ไปคุยกับเจ้าของ เจ้าของเขาบอกว่าเขาชอบสิ่งที่เราพยายามทำ โอเค มาถ่ายให้ ไม่คิดตังค์ ซึ่งตอนนั้นขาดทุนประมาณ 15 ล้าน จาก 60 ล้าน เราไม่ได้ขายบ้านขายอะไร โชคดีที่เราอยู่ที่เมืองนอก"

157303505623

อดีตพระเอกคนดังเล่าถึงความลำบากในช่วงที่กลับมาเมืองไทยว่า "อยู่ที่บ้านไม่ได้ เพราะไม่มีไฟ ไม่มีเงินจ่ายค่าไฟ ต้องอาศัยบ้านภรรยาอยู่ บ้านพ่อตา (หัวเราะ) ประกอบกับภรรยากลับมาจังหวะเริ่มตั้งท้องด้วย มีวันนึงเขาดันไปยกแพ็กน้ำ เขาเลือดไหล ไปหาหมอ หมอบอกว่าเหมือนน้องจะหลุด ที่บ้านก็อยู่ลำบาก เลยย้ายไปอาศัยบ้านพ่อตาแม่ยาย เริ่มต้นชีวิตใหม่ ช่วงนั้นผมมาเป็นซัพพลายเออร์บริษัทรถยนต์ ตอนนั้นสั้นๆ เลย เรามีเพื่อนคนนึงเป็นคนฮ่องกง เอาเรื่องดริฟท์ติ้ง ซิ่งสายฟ้า ที่เจย์โชวเล่นเข้ามา แล้วเขาไปขอสปอนเซอร์บริษัทรถยนต์บริษัทนึง ปรากฎว่าได้สปอนเซอร์ โจทย์คือต้องขนรถทั้งหมดจากบริษัทไปโชว์หน้าโรง ทั้งหมดประมาณ 20 โรงในเมืองไทย เพื่อนก็โทรมาว่าทำยังไงดี เขาเป็นคนฮ่องกงพูดไทยไม่ได้ รถประมาณโรงละ 5 คันเป็น 20 โรงต้องทำยังไง แล้วเขาให้งบคันละ 400 บาทในการขนไปและขนกลับ ผมก็บอกว่าเดี๋ยวผมรับเอง เพราะเราอยากได้เงิน"

"พอเริ่มทำปุ๊บ เริ่มเจอบริษัท เขาเห็นเราบู๊มาก ก็เริ่มคุย เขาออกรถกระบะรุ่นใหม่มา ด้วยความเป็นนักแข่งอาชีพ ผมก็บอกว่านอกจากคุณออกทีวี ยิงสื่อวิทยุ ออกหนังสือโน่นนี่นั่น สิ่งที่คุณต้องทำคือเอารถไปอยู่ในสนามแข่งให้ได้ เพื่อให้โชว์สมรรถนะ เขาก็เริ่มตกหลุมเรา ให้งบมาและให้รถมาทำทีมแข่ง พอเริ่มทำทีมแข่ง เราก็เริ่มทำโรดโชว์ ภายใน 2 ปี ผมก็ฟื้นขึ้นมากะทันหัน รายได้เข้าปีนึงเกือบ 20 ล้าน แล้วก็เริ่มมีน้องคนแรก มีชีวิตที่เป็นครอบครัวที่คืนชีพขึ้นมา"

157303515989