'บิ๊กตู่' ลั่นไม่ตั้ง 'สสร.' เปิดทาง มือดี ช่วย 'รบ.'

'บิ๊กตู่' ลั่นไม่ตั้ง 'สสร.' เปิดทาง มือดี ช่วย 'รบ.'

“พล.อ.ประยุทธ์” เผย กำลังหารือ ควรปฏิบัติอย่างไร หลัง “กมธ.ป.ป.ช.”จ่อเรียกครั้งที่ 3 ไม่ขัด ใครนั่ง “ปธ.กมธ.แก้รธน.” ชี้งานสภาไม่ล้วงลูก ปัดไม่ถึงขั้นตั้ง “สสร.” เปิดทาง มือดี ช่วย “รบ.”

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.62 เวลา 12.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร อาจมีหนังสือเชิญครั้งที่ 3เพื่อให้ชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนและการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2563 ว่า จริงๆ แล้ววันนี้ติดประชุมครม.เดี๋ยวกำลังหารือกันอยู่ว่าควรจะปฏิบัติต่อไปอย่างไรเมื่อถามถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์เตรียมเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องการเสนอชื่อบุคคลเป็นกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ วันนี้ยังพิจารณาอยู่ เดี๋ยวคงต้องจัดสรรปันส่วนตามโควต้าหรือตามจำนวนกมธ.ทั้งในส่วนรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้าน ให้เกิดความสมดุลระหว่างกันสามารถพูดคุยกันในกมธ.ได้อยู่แล้วในเรื่องเหล่านี้“ผมไม่ได้ขัดข้อง เกี่ยวข้องอะไรตรงนี้อยู่แล้ว ใครจะเป็นก็เป็นไปเถิด เป็นเรื่องการทำงานของกรรมาธิการอยู่แล้ว ผมจะไปก้าวก่ายไม่ได้ เป็นเรื่องของระบบรัฐสภาและคุณสมบัติที่จะมาเป็นกรรมาธิการ ก็มีอยู่แล้ว แก้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนให้ชัดก่อน ตามที่ประชาชนต้องการต้องดูตรงนั้น ผมไม่ได้ขัดข้องทุกอย่าง อยู่ในขั้นตอนการศึกษา ไม่ได้แก้วันเดียวเสร็จหรอก” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอในแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อปลดล็อกให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีตรงนี้ ยังไม่ไปถึงตรงนู้น ไปทีละขั้น ทีละตอนแล้วกันพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องงานต่างๆ ของรัฐบาล ตนได้มอบหมายให้โฆษกรัฐบาลชี้แจงรูปแบบของผลงานรัฐบาลซึ่งเป็นรัฐบาลที่ประกอบจากหลายพรรคการเมืองมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมาทำงานร่วมกันในวันนี้ ฉะนั้น นโยบายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายหาเสียงของพรรคใดก็ตาม ถ้าไม่ได้รับการอนุมัติในครม. ร่วมกัน จะทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลขอให้เข้าใจด้วย ซึ่งในวันนี้ตนได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรคต่างๆ ไปเรียบร้อยแล้ว สร้างการรับรู้ร่วมกันเมื่อถามว่า นายคฑา ชินบัญชร หมอดูชื่อดัง ทำนายว่าในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า นายกฯ จะได้มือดีมาช่วยงานรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครจะมาช่วยก็มาบอก”