'ดอน' ปัดข่าว 'สมเด็จฮุนเซน' ขอไทยช่วยกรณีสม รังสี

'ดอน' ปัดข่าว 'สมเด็จฮุนเซน' ขอไทยช่วยกรณีสม รังสี

รมว.ต่างประเทศ ไม่รู้ 'สม รังสี' ขอใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา ปัดข่าว "สมเด็จฮุนเซน" ขอไทยช่วยกรณี ย้ำจุดยืนไม่ปราถนาใช้บ้านเรา เคลื่อนไหวการเมือง

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ได้ส่งจดหมายผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเรียกร้องขอเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 8 พ.ย.นี้ โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 931 เพื่อใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังปอยเปตของกัมพูชาในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชของกัมพูชา โดยระบุว่าไม่มีทางเลือกอื่น และหวังให้เกิดการปรองดองในกัมพูชาว่า ตนไม่ทราบ เพราะอยู่ในระหว่างการติดตามการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนว่ามีการทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงยังไม่เห็นตั๋วเที่ยวบิน การบินไทยตามที่ปรากฏเป็นข่าว

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ขอความร่วมมือในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ไม่ให้ทีมงานของ นายสม รังสี เข้าประเทศนั้น นายดอน ยืนยันว่า ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยในที่ประชุม ส่วนจะมีนอกรอบหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะการประชุมนอกรอบเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ

ส่วนที่ทำการกัมพูชาเริ่มกวาดล้างเครือข่ายของนายสมรังสีตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รู้สึกกังวลหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถตอบได้ เพราะว่าสิ่งที่รับรู้กันอยู่ในแง่ของพื้นฐาน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านหรือมิตรประเทศ เราก็รู้กันอยู่ว่ามีนโยบายคล้ายคลึงกันคือ ไม่อยากให้บ้านของเรา เป็นจุดของการเคลื่อนไหวทางการเมือง หากมาในลักษณะนั้นก็คงไม่ใช่สิ่งที่น่าปรารถนา

"ส่วนที่ว่าจะมาอย่างไร มาเมื่อไหร่ เจ้าตัวความจริงก็ต้องรับรู้เรื่องนี้อยู่ควรจะรู้ว่าการเดินทางเข้าประเทศอื่น และมีการเคลื่อนไหวมีความเสี่ยงอยู่ และหวังว่าทุกอย่างจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น" นายดอน กล่าว

เมื่อถามว่าสามารถยืนยันได้หรือไม่ว่านายสม รังสีจะไม่เข้าไทย นายดอน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้พร้อมทั้ง ขอเปลี่ยนเป็นเรื่องอื่น