เผย บันทึกลับ ‘พยานสำคัญ’ ถอดถอน ‘ทรัมป์’

เผย บันทึกลับ ‘พยานสำคัญ’ ถอดถอน ‘ทรัมป์’

สภาผู้แทนฯสหรัฐ เผยบันทึกคำให้การเพิ่มเติมจากพยานสำคัญ 2 รายในคดีถอดถอน “ประธานาธิบดีสหรัฐ” 

สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เปิดเผยบันทึกคำให้การของพยานอีก 2 คนเกี่ยวกับการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กรณีกดดันยูเครน เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง คำให้การดังกล่าวมาจากนายกอร์ดอน ซอนด์แลนด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหภาพยุโรป(อียู) และนายเคิร์ต วอลเกอร์ อดีตทูตพิเศษ ประจำยูเครน ของคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ 

โดยทั้งคู่เป็นพยานที่สำคัญในการไต่สวน เพื่อถอดถอน ปธน.ทรัมป์ในคดีฟ้องร้องทำเนียบขาว ที่พยายามจะระงับความช่วยเหลือทางทหาร เพื่อกดดันให้ยูเครนสอบสวนคดีการทุจริตของอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และบุตรชายของเขา

นายซอนด์แลนด์ เปิดเผยคำให้การเพิ่มเติมต่อคณะผู้สอบสวนของสภาผู้แทนฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุ เขาจำได้ว่า มีการสนทนาในกรุงวอร์ซอ กับผู้ช่วยระดับสูงของนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งนายซอนด์แลนด์ได้กล่าวในขณะนั้นว่า การเริ่มต้นความช่วยเหลือทางทหารอีกครั้งจะไม่เกิดขึ้น จนกว่ายูเครนจะส่งดำเนินการสอบสวนการทุจริตของนายไบเดนและบุตรชาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายซอนด์แลนด์ได้ให้การเมื่อเดือนที่แล้วว่า นายรูดี จูลีอานี ทนายความส่วนตัวของปธน.ทรัมป์ได้ระบุย้ำในการสนทนาของพวกเขาถึงบริษัทบูริสมา ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซของยูเครนที่มีนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของนายโจ ไบเดน ทำหน้าที่เป็นกรรมการบริหาร 

ขณะที่นายซอนด์แลนด์ กล่าวเสริมว่า นายจูลีอานีไม่เคยเอ่ยถึงพ่อลูกตระกูลไบเดน

ส่วนนายวอลเกอร์ ยอมรับในคำให้การว่า เขาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐ กับรัฐบาลยูเครน และเขาระบุด้วยว่า “ไม่เคยได้รับคำอธิบายที่ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น” ในเรื่องที่สหรัฐระงับความช่วยเหลือทางทหารต่อยูเครน

นายวอลเกอร์ระบุด้วยว่า เป็นเรื่องถูกต้องที่ไม่มีการสื่อสารกับเขาเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนใดๆ ระหว่างสองรัฐบาล

ด้านนายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ทวีตเมื่อวันอังคารว่า คำให้การของนายซอนด์แลนด์ และนายวอลเกอร์ แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าในความพยายามของปธน.ทรัมป์ ที่จะกดดันให้ยูเครนตอบสนองเป้าหมายทางการเมืองส่วนตัวของเขา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ทรัมป์' ขู่ตลาดพังพินาศ หากโดนถอดถอน

-แฉบทสนทนา “ทรัมป์-ผู้นำยูเครน” ต้นตอถอดถอนปธน

-“ทรัมป์”โวยกระบวนการอิมพีชเมนท์เป็นการล่าแม่มด

-ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐรับลูกถอดถอน'ทรัมป์'จากตำแหน่ง

-โพลล์ชี้ชาวอเมริกันเกือบครึ่งอยากให้ 'ทรัมป์' ถูกอิมพีช