เทรดวอร์พ่นพิษ สหรัฐ-จีนเสียหายหลายหมื่นล้าน

เทรดวอร์พ่นพิษ สหรัฐ-จีนเสียหายหลายหมื่นล้าน

ตัวเลข 9 เดือนแรกชี้ชัด สหรัฐ-จีนเสียหายหลายหมื่นล้านดอลลาร์จากสงครามการค้า

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐถ้ามองในแง่การเมือง มีทั้งผู้แพ้ผู้ชนะ แต่ถ้าดูตัวเลขล่าสุดเศรษฐกิจสองประเทศต่างเสียหายเพิ่มเป็นหลักหลายหมื่นล้านดอลลาร์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมทั้งสองฝ่ายจึงต้องการทำดีล

ในทางการเมือง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจโวได้ว่าจีนเสียหายมากกว่าสหรัฐในแง่ของดอลลาร์ เทียบกับ 9 เดือนแรกของปีก่อน ข้อมูลล่าสุดเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (5 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ชี้ว่า สหรัฐนำเข้าจากจีนลดลงมากถึง 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งออกลดลงแค่ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์

แต่สหรัฐส่งออกไปจีนน้อยกว่านำเข้ามาก ดังนั้นแม้ส่งออกลดลงน้อยแต่ก็เป็นเปอร์เซ็นต์มากกว่า

ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ สหรัฐส่งออกไปจีนลดลง 15.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มากกว่าการนำเข้าของจีนที่ลดลง 13.5%

ค่าเฉลี่ยเหล่านี้ปิดบังความจริงอันน่าเจ็บปวดของอุตสาหกรรมแต่ละภาคส่วน หากเทียบกับ 9 เดือนแรกของปี 2560 ก่อนที่เทรดวอร์จะเริ่มต้นขึน การส่งออกแร่ธาตุและสินแร่ไปยังจีนดิ่งลง 65% ในปีนี้ การส่งออกผลิตภัณฑ์ป่าไม้ ลดลง 39% ปศุสัตว์ลดลง 35%

ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรสหรัฐร่วงลง 2 พันล้านดอลลาร์ อุปกรณ์ขนส่งลดลง 5.8 พันล้านดอลลาร์ เป็นไปได้ว่าอาจเกี่ยวข้องกับปัญหาโบอิง 737 แม็กซ์ น่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจยืดเยื้อร้าวลึกสำหรับสหรัฐ ถ้าจีนหันไปใช้เครื่องบินเจ้าอื่น

แต่ข่าวดีคืออุตสาหกรรมบางตัวที่เสียหายหนัก อาจฟื้นตัวแรงถ้าผ่อนคลายเรื่องภาษี และสัมพันธ์การค้าอบอุ่น อุตสาหกรรมสหรัฐส่วนหนึ่งอาจได้ตลาดใหม่

กระนั้นอันตรายคือ ถ้าลูกค้าจีนได้ซัพพลายเออร์ใหม่แล้ว เท่ากับว่าผู้ส่งออกสหรัฐเสียหายถาวร