'สมคิด' เชื่อจีพีดี Q3 เริ่มฟื้นตัว และดีขึ้นใน Q4

'สมคิด' เชื่อจีพีดี Q3 เริ่มฟื้นตัว และดีขึ้นใน Q4

“สมคิด” เชื่อจีพีดี Q3 เริ่มฟื้นตัว และดีขึ้นใน Q4 แนะปีหน้า เร่งฉวยจังหวะเงินบาทแข็งเร่งลงทุน พร้อมกระตุ้นเดินหน้าโปรเจคยักษ์ในอีอีซี ทั้งมาบตาพุด เฟส3,แหลมฉบัง เฟส3 และรถไฟเชื่อม 3สนามบิน คาดเปิดประมูล5G เร็วสุด ก.พ.63 ช้าสุดมี.ค.63

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ Thailand 2020 โดยระบุว่า วิกฤตทางเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นเป็นทั้งความเสี่ยงและโอกาส ซึ่งสิ่งที่ประเทศไทยจะต้องทำคือ ทำให้ประเทศมีมูลค่าสูงในภูมิภาค จากการเพิ่มบทบาทเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ทั้งเวทีอาร์เซ็ป,การเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC)กับเส้นทางวันเบลต์วันโรดของจีน และเวทีอินโดแปซิฟิก

ทั้งนี้ การที่ประเทศไทยจะมีบทบาทสูงขึ้นได้ จะต้องมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ที่ดีพอ จากอดีต 4 ปีที่ผ่านมาจีพีดี เคยไปถึงระดับ 4.8% และลดลวมาอยู่ที่ 4.1%ในปี2561 แต่มาปีนี้เศรษฐกิจไทยถดถอยลงจากความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลช่วงต้นปีทีผ่านมา ประกอบกับปัญหาสงครามการค้า ที่กระทบต่อการส่งออก ทำให้จีดีพี ไตรมาส1 อยู่ที่ 2.8% ไตรมาส2 อยู่ที่ 2.3% แต่ไตรมาส3 เชื่อว่าจะเริ่มตีกลับ ถึงแม้จะยังไม่กลับมารุนแรงนัก เพราะรัฐบาลเริ่มตั้งตัวได้ และเริ่มมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่า หากไตรมาส4 สามารถผลักดันงบประมาณคั่งค้างออกมาได้ เศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากที่เคยมีการประมาณการณ์ว่า จะขยายตัว 2.9% ซึ่งมากจากผลกระทบในไตรมาส1-2ที่ผ่านมา แต่ทั้งปีจะเป็นอย่างไรนั้นต้องรอดูจีพีดีในไตรมาส3 และ4อีกต่อไป

157301431067

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้า นับเป็นปีที่สำคัญ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เกิดกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องตามมา โดยหากภาพทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายก็จะเกิดประโยชน์ได้ ซึ่งครม.เศรษฐกิจจะพยายามผลักดันสิ่งที่คั่งค้างให้ออกมาได้

ฉะนั้น ถ้าปีหน้าเป็นปีของการลงทุนก็ควรใช้จังหวะเงินบาทแข็งเร่งลงทุน โดยรัฐบาลจะพยายามให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศด้วยการเร่งขับเคลื่อนการลงทุนผ่านโครงการเป้าหมายในEEC เช่น โครงการมาบตาพุด เฟส3 ที่ประมูลเสร็จสิ้นแล้ว,โครงการแหลมฉบัง เฟส3 แม้ว่าจะอยู่ในขั้นตอนของศาล ก็เชื่อว่า จะเริ่มการลงทุนได้ในไม่ช้า และโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จะต้องเร่งให้เกิดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมัานให้กับนักลงทุนต่างชาติว่า EEC เกิดขึ้นจริง

อีกทั้ง เรื่องของผังเมืองEEC ที่นักลงทุนกำลังติดตามและต้องเร่งให้ออกมาโดยเร็ว ซึ่งEEC จะล้มไม่ได้ เพราะเป็นความอยู่รอดของประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เอดีบีหั่นแนวโน้มจีดีพีชาติศก.เกิดใหม่ในเอเชีย

-คลังลุ้นชิมช้อปใช้กระตุ้นจีดีพี0.3%

-สหรัฐเผยจีดีพีไตรมาส2/62 ขยายตัวแค่2%

-จับตาประกาศจีดีพี เศรษฐกิจไทยไตรมาส2 ชะลอโตแค่