'บริษัทลิขสิทธิ์' โต้ตลบหลังจับเด็กทำกระทงละเมิดสิทธิ์ โวยปชช.ฟังข่าวข้างเดียว

'บริษัทลิขสิทธิ์' โต้ตลบหลังจับเด็กทำกระทงละเมิดสิทธิ์ โวยปชช.ฟังข่าวข้างเดียว

ตีโต้ทุกข้อสงสัย! "บริษัทลิขสิทธิ์" ปัดตลบหลังจับเด็กทำกระทงขาย ย้ำทำผิดให้โอกาสเด็ก โวยปชช.ฟังข่าวข้างเดียว

จากเหตุการณ์ที่มีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ เป็นภาพเด็กหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเด็กหญิงคนดังกล่าวได้ประดิษฐ์กระทงขาย โดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง หลังจากมีคนโทรมาสั่งให้ประดิษฐ์กระทง ต่อมาเด็กหญิงได้นำกระทงไปส่งให้ตามที่นัดเอาไว้ กลับโดนตัวแทนลิขสิทธิ์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ย ตามรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด นายประจักษ์ โพธิผล ผู้รับมอบอำนาจ บริษัท พอส์ อิงค์ จำกัด และ บริษัท ซาน เอ็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในงานศิลปกรรม ประเภทงานจิตกรรม ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 เปิดเผยว่า ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ อายจ๋า ได้โพสต์รูปกระทงที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีคนสั่งซื้อก่อนที่ทีมงานจะเห็น ทีมงานจึงติดต่อไปในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน โดยทางบริษัทมีทีมที่คอยติดตามผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ทางโซเชียลมีเดีย จึงได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ และติดต่อให้ส่งมอบของในตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพบว่าน้องถือถุงกระทงมา จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมของกลาง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ตลอดเวลา หลังจากนั้นญาติได้มีการขอเจรจาซึ่งตนเองก็ให้เจรจาเนื่องจากว่าผู้ที่ถูกจับกุมยังเป็นเยาวชนอยู่ และขยันทำมาหากิน แต่ผิดก็คือผิดและสามารถถอนแจ้งความร้องทุกข์ได้ โดยที่พ่อแม่เสนอเป็นค่าละเมิดลิขสิทธิ์ให้ 5,000 บาท

ในส่วนที่ถูกกล่าวหาว่าตัวแทนบริษัทเรียกเงินจำนวน 50,000 บาทนั้น ทีมงานเพียงอธิบายเรื่องของกฎหมายให้ทราบว่าตาม พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 - 400,000 บาท จำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 2 ปี แต่ถูกตีความในทางที่ผิดและเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่ตามที่เป็นข่าว

ส่วนนายนันที่มีกระแสโพสต์ภาพลงในโซเชียลนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ที่คอยสอดส่องผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัท และส่งข้อมูลมาให้ตนเอง ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทล่อให้น้องออกแบบรูปกระทงเป็นตัวการ์ตูนดังแล้วมาตลบหลังจับไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

โดยน้องเยาวชนมีการโพสต์ภาพรูปกระทงที่มีการละเมิดอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนประเด็นที่ถูกโจมตีวันนั้นประชาชนฟังข่าวอยู่ข้างเดียว จึงทำให้เจ้าหน้าที่ถูกโจมตีอย่างหนัก ถ้าพูดถึงบริษัทก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน เพราะทำซ้ำดัดแปลงโดยไม่ซื้อสิทธิ์ แต่อยากให้สังคมเข้าใจว่าน้องทำผิดจริงและก็มีผู้ใหญ่เข้ามาเจรจาให้ถอนคำร้องทุกข์ทางตนเองก็ถอนคำร้องทุกข์ให้ถือเป็นการให้โอกาสเด็ก

หลังจากมีกระแสสังคมต่อว่าทางทีมงานลิขสิทธิ์อย่างหนักก็รู้สึกเสียใจเกี่ยวกับการทำงานและปกป้องสิทธิ์ของผู้เสียหาย หากเราไม่ปกป้องสิทธิ์ผู้กระทำหรือผู้ผลิตก็จะส่งผลให้เดือดร้อนเพราะบริษัทเป็นผู้ลงทุน ส่วนที่มีข่าวลือว่าทางบริษัทจะนำเงินจำนวน 5,000 บาทคืนน้องนั้นไม่เป็นความจริง เพราะน้องเค้าทำผิด หากเรานำเงินไปคืนก็เท่าว่าเราเป็นผู้ผิดเสียเอง ในส่วนที่ ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ ตัวแทนลิขสิทธิ์บริษัท San-X ตัวการ์ตูนริลัคคุมะ ยืนยันไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ หลังมีผู้ถูกจับเพราะทำกระทงลายการ์ตูนริลัคคุมะ เตรียมปรึกษาฝ่ายกฎหมาย และให้ทนายความดำเนินการ ซึ่งตนดูแลลิขสิทธิ์ของต่างประเทศไม่เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าวและไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกันกับตนเองเพราะตนเองดูแลภาพรวมระดับที่ใหญ่กว่าและก็ไม่เข้าใจว่าออกหนังสือมาเพื่อต้องการอะไร