บาทเปิดตลาด 'อ่อนค่า' เก็งกนง.หั่นดอกเบี้ย 0.25% บ่ายนี้

บาทเปิดตลาด 'อ่อนค่า' เก็งกนง.หั่นดอกเบี้ย 0.25% บ่ายนี้

มีสัญญาณเชิงบวกเจรจาการค้าสหรัฐกับจีนหนุนสินทรัพย์เสี่ยงไปต่อ ขณะที่สินทรัพย์ปลอดภัยเจอแรงขายต่อเนื่อง หลังเฟดอาจหยุดลดดอกเบี้ย ตลาดติดตามที่ประชุมกนง. วันนี้คาดลดดอกเบี้ย0.25%

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.25 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อนที่ระดับ30.20 บาทต่อดอลลาร์

สินทรัพย์เสี่ยงยังได้ไปต่อคืนที่ผ่านมาเพราะมีสัญญาณเชิงบวกจากทิศทางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเข้ามาสนับสนุนนอกจากนี้ในฝั่งของนโยบายการเงินและเศรษฐกิจสหรัฐก็ยังค่อนข้างอยู่ในเชิงสนับสนุนตลาดทุนล่าสุดดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคอุตสาหกรรม(ISM Non-Manufacturing PMI) ปรับขึ้นมาที่ระดับ54.7จุดจากที่ลงไปแตะระดับต่ำสุดของปีในเดือนก่อนดัชนีS&P500 จึงปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย0.1%

แต่ในเวลาเดียวกันสินทรัพย์ปลอดภัยกลับเจอกับแรงขายต่อเนื่องล่าสุดประธานเฟดสาขาริชมอนด์  Thomas Barkin ออกมาให้ความเห็นว่าอาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เฟดจะหยุดลดดอกเบี้ยบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีจึงปรับตัวขึ้นต่อ6.9bps ไปที่ระดับ1.85% กดดันให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าแตะระดับ109.15 เยนต่อดอลลาร์และราคาทองคำปรับตัวลงต่ออีก1.3% มาที่ระดับ1485 เหรียญต่อออนซ์

ในส่วนของตลาดเงินเอเชียปัจจัยที่น่าติดตามในระยะสั้นคือการแข็งค่าของเงินหยวนสวนทางกับการอ่อนค่าของเงินเยนชี้ให้เห็นว่าผู้ค้าส่วนใหญ่กลับมาซื้อสินทรัพย์เสี่ยงและขายสินทรัพย์ปลอดภัยเงินบาทจึงมีทั้งแรงหนุนและแรงต้านส่งผลให้แกว่งตัวในกรอบแคบสำหรับวันนี้ต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยในช่วงบ่ายซึ่งตลาดการเงินคาดว่ากนง.จะมีมติ"ลดอัตราดอกเบี้ย0.25%" ในการประชุมครั้งนี้

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'บาท' เปิดตลาดเช้านี้ 'อ่อนค่า' ที่ 30.21 บาทต่อดอลลาร์

-คงมุมมองบวกต่อตลาด ทยอยซื้อไม่ไล่ราคาหลังหุ้น

-คลังลั่นไม่แทรกแบงก์ชาติปรับดอกเบี้ยนโยบาย

-ยุคดอกเบี้ยขาลง กดมูลค่าแบงก์ดันไฟแนนซ์พุ่ง