อินเดียหันซบอียูหวังทำข้อตกลงเอฟทีเอ

อินเดียหันซบอียูหวังทำข้อตกลงเอฟทีเอ

อินเดียหันซบอียูหวังทำข้อตกลงเอฟทีเอขณะเมินลงนามความตกลงอาร์เซ็ป

นายพิยุช โกยาล รัฐมนตรีการค้าอินเดีย กล่าวเมื่อวันอังคาร (5พ.ย.)ว่า อินเดียควรเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหภาพยุโรป (อียู)

คำกล่าวของนายโกยาลมีขึ้นหลังจาก อินเดียตัดสินใจที่จะไม่ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ในการประชุมที่กรุงเทพฯ และนายโกยาล มีความเห็นว่า อินเดียควรทำข้อตกลงเอฟทีเอกับอียู รวมถึงสินค้าเกษตร สิ่งทอ และเครื่องประดับ

“เราควรทำข้อตกลงเอฟทีเอกับอียู” นายโกยาลกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ เพื่ออธิบายถึงสาเหตุที่อินเดียไม่เข้าร่วมความตกลงอาร์เซ็ป

ด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อินเดียตัดสินใจที่จะไม่ลงนามในความตกลงอาร์เซ็ปเนื่องจากยังคงมีความเห็นต่างเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีศุลกากร การขาดดุลการค้าของอินเดีย และการตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

นายโมดี กล่าวว่า “ความตกลงอาร์เซ็ปในรูปแบบปัจจุบัน ไม่ได้สะท้อนถึงหลักการขั้นพื้นฐานของอาร์เซ็ป และไม่ได้ตอบสนองต่อปัญหาที่อินเดียกำลังเผชิญอยู่ จึงทำให้อินเดียไม่สามารถลงนามในความตกลงนี้ได้”

สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกแถลงการณ์ว่า ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ รวมทั้ง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ สามารถปิดการเจรจาจัดทำความตกลงอาร์เซ็ป ขณะที่อินเดียยังมีประเด็นคงค้างที่จะต้องเจรจาต่อไป

ทั้งนี้ อินเดียมีความวิตกว่าความตกลงอาร์เซ็ป ซึ่งกำหนดให้ประเทศสมาชิกยกเลิกการจัดเก็บภาษีศุลกากร จะเปิดช่องให้สินค้าจากจีนไหลทะลักเข้าสู่อินเดีย รวมทั้งสินค้าด้านการเกษตรจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ