คาดสหรัฐ-จีนใกล้ลงนามการค้าหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

คาดสหรัฐ-จีนใกล้ลงนามการค้าหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร(5พ.ย.)ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าสหรัฐ-จีนใกล้ลงนามข้อตกลงการค้าร่วมกัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 69 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ราคา 57.23 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ ปิดที่ราคา 62.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงเทพฯ ว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้ และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนในเร็วๆนี้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟสแรกกำลังดำเนินไปด้วยดี และเขาหวังที่จะลงนามข้อตกลงดังกล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในสหรัฐเมื่อการทำข้อตกลงเสร็จสมบูรณ์ โดยอาจมีการลงนามข้อตกลงการค้ากับจีนที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการทำสงครามการค้าระยะเวลาเกือบ 16 เดือนระหว่างสหรัฐและจีน

ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานแนวโน้มตลาดน้ำมันโลกประจำปี 2562 โดยระบุว่า โอเปกจะส่งออกน้ำมันลดลงในช่วง 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากสหรัฐและประเทศคู่แข่งของโอเปกมีการผลิตน้ำมันมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สหรัฐเล็งเลิกเก็บภาษีจีนหนุนลงนามการค้าเดือนนี้

-น้ำมันดิบดิ่งแตะระดับต่ำสุดรอบสัปดาห์

-กลุ่มพลังงานหนุนตลาด

-ลุ้นสงครามการค้ายุติเหตุเจรจา“สหรัฐ-จีน”ใกล้สรุป