'สมศักดิ์' ลุยปราบแก๊งตบทรัพย์ลิขสิทธิ์

'สมศักดิ์' ลุยปราบแก๊งตบทรัพย์ลิขสิทธิ์

ยธ.แนะเหยื่อถูกกรรโชกค่าปรับลิขสิทธิ์กระทงการ์ตูน แจ้งเบาะแสศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ลั่นกวาดล้างแก๊งตบทรัพย์ 

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้ยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมาลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 15 ปี ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จากกรณีประดิษฐ์กระทงตัวการ์ตูน จนต้องจ่ายค่าปรับ 5,000 บาท โดยยุติธรรมจังหวัดได้เข้าพบพ่อแม่ของเด็กหญิงดังกล่าว พร้อมแจ้งให้รับทราบว่าบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่เคยมอบอำนาจให้บุคคลใดๆจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย การเรียกค่าปรับลิขสิทธิ์จึงเข้าข่ายกรรโชกทรัพย์ และต้องตรวจสอบด้วยว่าตำรวจได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ เนื่องจากการกรรโชกทรัพย์เกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจ โดยในวันที่ (6 พ.ย.) พ่อแม่ของเด็กจะเข้าแจ้งความดำเนินคดี

“สำหรับผู้เสียหายที่ถูกล่อซื้อจับกุม กรรโชกค่าปรับลิขสิทธิ์ในพื้นที่ต่างๆ ขอให้แจ้งเบาะแสมายังศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข เพื่อกระทรวงยุติธรรมจะเข้าดำเนินการกับแก๊งตบทรัพย์อย่างถึงที่สุด”เลขานุการรมว.ยุติธรรมกล่าว

ด้านนายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเหซบุ๊กส่วนตัว เรียกร้องให้ตำรวจเร่งสอบสวนตามหมายเลขโทรศัพท์ที่โทรมาสั่งของล่อซื้อจัดการจับให้ดูเป็นตัวอย่าง ภายหลัง

ฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัทฯ ตัวแทนลิขสิทธิ์ ของบริษัท San-x ทำหนังสือชี้แจง ให้ทราบโดยทั่วกันว่าไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายแต่อย่างใดตามข่าวที่ให้เกิดความเข้าใจผิด แสดงว่าคนโทรมาสั่งและล่อซื้อเป็นมิจฉาชีพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กระทงละเมิดลิขสิทธิ์ จงใจแกล้งโดนดีแน่

-'พาณิชย์' เตรียมถกเจ้าของลิขสิทธิ์ แก้ปมล่อซื้อกระทง

-'ทีเอซี' แถลงฉ.2 จ่อเอาผิดคนจับกระทงลิขสิทธิ์

-ดญ.วัย 15 เปิดใจ! ร่ำไห้ถูกสั่ง ปมล่อซื้อกระทงลิขสิทธิ์