ไทย-จีนเร่งรถไฟไฮสปีด เคลียร์ปมสัญญาระบบราง

ไทย-จีนเร่งรถไฟไฮสปีด  เคลียร์ปมสัญญาระบบราง

นายกฯ หารือจีน เสนอซื้อสินค้าเกษตรไทยเพิ่ม เร่งโครงการรถไฟความเร็วสูง “ศักดิ์สยาม” เตรียมหารือเคลียร์ปมสกุลเงินสัญญางานระบบราง

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วานนี้ (5 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งประชุมหารือเต็มคณะในโอกาสที่เยือนไทยอย่างเป็นทางการ 

ฝ่ายไทยประกอบด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

ส่วนฝ่ายจีน ประกอบด้วย นายเซียว เจี๋ย มนตรีแห่งรัฐและเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายหลิว คุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายจาง หย่ง รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ นายเล่อ ยู่เฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายหลี่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และนายหยู เจี้ยนหัว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศ

หลังการหารือมีการลงนามความตกลง (MOU) 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ 2.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิชาการ และนวัตกรรม 3.บันทึกความเข้าใจร่วมว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

หนุนร่วมมือเศรษฐกิจดิจิทัล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีจีนครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ซึ่งได้หารือความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และความมั่นคง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย Made in China 2025 และการส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กับกรอบความร่วมมือเขตอ่าวกวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า (GBA) 

รวมถึงข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน เพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับจีนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง นอกจากนั้นได้ฝากนายกรัฐมนตรีจีนช่วยดูแลนักลงทุนไทยที่ไปลงทุนในจีนขณะเดียวกันเราก็พร้อมดูแลนักลงทุนจีนที่เข้ามาลงทุนในไทยเช่นกัน

นอกจากนี้ ได้ยืนยันถึงความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ ความร่วมมือทางการค้า โดยไทยขอให้จีนช่วยสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีน เช่น ข้าว ยางพารา ขณะที่การกำหนดแนวทางการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน โดยเน้นที่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและเมืองอัจฉริยะ 

เร่งรัดรถไฟไทย-จีน

รวมทั้งเร่งรัดโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย หรือ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ให้ก่อสร้างเร็วขึ้น โดยเป็นโครงการที่ไทยให้ความสำคัญมาก เพราะเป็นโครงการที่ตนริเริ่มและผลักดันมาตั้งแต่ 5 ปีก่อน

“สุภาษิตไทยมีคำว่า มดสามารถช่วยราชสีห์ได้หรือมดช่วยเหลือพระยาคชสารได้ ซึ่งเปรียบเสมือนความสัมพันธ์ไทย - จีนที่สามารถเกื้อกูลช่วยเหลือและสร้างประโยชน์ร่วมกันได้ในอนาคต” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว