งดแจก

งดแจก

เมื่อสัปดาห์ก่อน ท่าน “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรีไปประกาศในงาน“ประชารัฐสร้างไทย” ที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า รัฐบาลจะเดินหน้ามาตรการ“ชิมช้อปใช้”ต่อ

ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการในเฟสที่หนึ่งและเฟสที่สอง โดยจะสิ้นสุดในช่วงปลายปีนี้ นั่นหมายความว่า ปีหน้าเราอาจได้เห็น “เฟสสาม”ของโครงการชิมช้อปใช้  

ส่วนเฟสสาม จะมีลูกเล่นอะไรเพิ่มเติมนั้น  เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังที่จะพิจารณา เมื่อถามไปยังสำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือสศค.หน่วยงานผู้ออกแบบไอเดีย“ชิมช้อปใช้”กลับได้คำตอบว่า“ยังไม่ได้รับนโยบาย” ดังนั้นแนวคิดนี้ น่าจะยังไม่ถูกส่งผ่านมาให้ระดับปฏิบัติ ขณะที่รัฐมนตรีคลัง “อุตตม สาวนายน”  บอกว่า ขอประเมินผลงานเฟสหนึ่งและเฟสสองก่อนว่า ยอดใช้จ่ายเป็นจำนวนเท่าใด ประชาชนยังต้องการมาตรการนี้ต่อหรือไม่ โดยเฉพาะใน “กระเป๋าสองที่ยอดใช้จ่ายยังอืด ไม่กี่ร้อยล้านบาท  พร้อมกับแย้มว่า ถ้ามีเฟสสามรอบนี้ “ไม่แจกเงิน 1 พันบาทแน่นอน” 

สำหรับยอดใช้จ่ายกระเป๋าสองที่ยังอืด  กระทรวงการคลังไม่นิ่งนอนใจ สั่งกรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย ลงพื้นที่ชี้แจงบรรดาร้านค้า  เพื่อยืนยันว่า กรมสรรพากรจะไม่นำข้อมูลการใช้จ่ายผ่านชิมช้อปใช้ “ไปตรวจสอบภาษี” เพื่อให้บรรดาร้านค้ามั่นใจ และยอมรับการจ่ายเงินผ่านกระเป๋าสองนั่นเอง   

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ลุ้นต่อ! ชิมช้อปใช้ เฟส 2 คงเหลือสิทธิ์ลงทะเบียนอีก 2 รอบ 27 ต.ค.

-ชี้ 'ชิมช้อปใช้' เฟส 2 ปชช.กว่า 32% ลงทะเบียนไม่ทัน

-ลุ้นร่วม 'ชิมช้อปใช้' เฟสสอง ครบ3ล้านรายวันนี้

-'ชิมช้อปใช้' ลงทะเบียนวันที่ 3 ครบ 1 ล้านตั้งแต่เวลา

-ชิมช้อปใช้' เฟส2ชง 'ครม.' วันนี้