แพทย์เตือน อากาศหนาว ระวังหวัด ตาแห้ง ผิวเป็นขุย หัวใจ ความดัน เฉื่อย และอ้วน!

แพทย์เตือน อากาศหนาว ระวังหวัด ตาแห้ง ผิวเป็นขุย หัวใจ ความดัน เฉื่อย และอ้วน!

แพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัย เตือน ระวังสุขภาพช่วงหน้าหนาวทั้งในประเทศ และคนที่เดินทางสัมผัสอากาศหนาวต่างประเทศ เพราะนอกจากโรคทางระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังมีอาการอื่นๆ ได้เช่นกัน อาทิ ตาแห้ง ผิวเป็นขุย หัวใจ ความดัน เฉื่อย และอ้วน

นพ.กฤษดา  ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ชะลอวัย กล่าวว่า เมื่อความเย็นเริ่มมากระทบผิวกายไม่ว่าจะเป็นหนาวลม, เย็นแบบแห้ง ๆหรือหนาวสะท้านแบบชื้นฝนย่อมทำให้คนเราเจ็บป่วยได้  ซึ่งเรื่องของสุขภาพที่เปลี่ยนไปตอนหน้าหนาวนั้นมีสิ่งที่ถูกเตือนกันบ่อยครั้งทุกปีคือ โรคหวัดไข้หวัดใหญ่ปอดติดเชื้อมือเท้าปากเริมผิวแห้ง ฯลฯ 

อย่างไรก็ดีอากาศที่หนาวเย็นลงขณะเราออกไปทำงานนอกบ้านหรือไปเที่ยวรับไอหนาวนั้นมีผลต่อสุขภาพมากกว่าแค่ เป็นหวัด” คัดจมูกฟุดฟิดไอจาม แต่มันอาจส่งผลได้ถึงอวัยวะภายในของเราที่มองไม่เห็นไปจนถึงอารมณ์และจิตใจได้ด้วย ซึ่งผลกระทบต่อสุขภาพของความหนาวที่อาจถูกมองข้ามมาเล่าเพื่อจะได้เอาไว้ช่วยดูแลป้องกันเพิ่มได้เอง ดังต่อไปนี้

157295485769

1. สุขภาพดวงตา  เมืองหนาวที่เย็นจัดจนหิมะลงขาวโพลนนั้น มีคำหนึ่งใช้เรียกอาการผลกระทบจากแสงอาทิตย์ที่สะท้อนหิมะมาสู่ดวงตาว่า “Snow blindness” หรือตาพังเพราะแสงสะท้อนจากหิมะ จากรายงานของ University of Pittsburgh Medical Center ที่ระบุว่า ผืนหิมะสามารถสะท้อนรังสีอันตรายต่อตาจากดวงสุริยาได้ถึง 80%! ซึ่งที่นำมาเล่าให้ฟังเพราะแม้บ้านเราไม่ใช่เมืองหิมะ แต่พื้นผิวที่สะท้อนแสงแรงเปรี้ยงหน้าหนาวได้ดีๆ มีอยู่มากไม่แพ้กัน เช่น สระน้ำบ่อน้ำพุขนาดยักษ์ เพื่อฮวงจุ้ยที่ดีของบริษัท หรือแสงสะท้อนจากกระจกในเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยตึกระฟ้า  นอกจากนั้น หน้าหนาวยังพาอาการ “ตาแห้ง” รู้สึกเคืองระคายตาคล้ายมีเม็ดทรายเล็กๆบาดอยู่ให้เกิดขึ้นได้จนน้ำตาไหลพราก  จึงขอฝากไว้ว่า “แว่นกันยูวี” หรือแว่นกันแดดที่ดีจะช่วยพิทักษ์ดวงตาเราได้และถ้าใครตาแห้งนั้นน้ำมันปลาก็อาจช่วยได้

2. ปัญหาหัวใจ  อากาศหนาวเย็นอาจไปเพิ่มความเสี่ยง Heart attack ซึ่งเป็นภาวะโรคหัวใจเฉียบพลันได้  โดยเฉพาะในท่านที่มีเส้นเลือดหัวใจตีบอยู่แล้ว  ด้วยสาเหตุว่าขณะหนาวเย็นนั้นร่างกายจะสั่งให้หัวใจทำงานหนักขึ้นโดยอัตโนมัติเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ตัวเราซึ่งจะเต้นเร็วขึ้นและความดันสูงขึ้น  ดังนั้นในที่ที่อากาศเย็นนี้คนที่มีโรคหัวใจไม่ควรออกแรงหนักมาก  แม้แต่การเดินขึ้น-ลงบันไดวันละหลายๆหน 

3. ผิวแห้งแตกคัน  ผิวพรรณของเรายามถุกลมหนาวก็ทำให้แห้งจนเจ็บได้อยู่แล้วยิ่งความหนาวแบบบ้านเราที่มีแดดเปรี้ยงเข้ามาผสมโรงอาจทำให้ “ผิวยับ” ได้ง่าย  ดังนั้นสิ่งที่อันตรายของหน้าหนาวในฐานะหมอชะลอวัยก็คือความเสี่ยงที่จะเหี่ยวยับผิวพังจากดินฟ้าอากาศที่ลืมระวังตัวกันในหน้านี้  ขออย่าลืมรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการดื่มน้ำบ่อยๆและทาครีมกันแดดที่มีมอยซเจอร์ไรเซอร์ไว้  อาจใช้วิตามินซีเสริมร่วมด้วยช่วยสร้างความแข็งแรงให้คอลลาเจนผิวยามนี้

 

4. เฉื่อยชาจนชอกช้ำ  นั่งนานอยู่แต่ในบ้าน  เพราะความหนาวทำให้ไม่อยากออกไปข้างนอก  อาจทำให้ในที่สุดเรานั่งๆนอนๆอยู่แต่ในบ้านหรือรับประทานอาหารอยู่หน้าจอแบบมาราธอนยิงยาวเลย  ซึ่งภาวะการติดโทรทัศน์อย่างนี้เรียกว่า binge watching television อันจะทำไปสู่ความเสี่ยงโรคจากการไม่ค่อยขยับได้เช่น โรคอ้วน,โรคหัวใจ ถ้าติดนิสัยนี้นาน ๆ 

5. อ้วนขนม ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าความหนาวเย็นอาจทำให้เรา อ้วนขึ้น-กินขนมเก่ง” ได้  ด้วยการอยู่ในบ้านหลบหนาวหรือนอนสบายให้หายหนาวอาจนำไปสู่โรคอ้วนได้  ในหน้าหนาวนี้เรามีสิทธิ์ที่จะรู้สึกอยากกินของหวาน,มันฝรั่งทอดหรือของมันๆที่อุดมไปด้วยทรานส์แฟ็ทสูงได้มากขึ้นเพราะเป็นธรรมดาที่ร่างกายจะรู้สึกอยากได้พลังงานเพื่อมาสร้างความอบอุ่นสู้กับอากาศหนาว  ในต่างประเทศบางแห่งนั้นคุกกี้ช็อกโกแลตชิพขายดีมากในช่วงฤดูกาลนี้เพราะมีคนที่อยากกินดับหนาวอยู่มาก