'พาณิชย์' เตรียมถกเจ้าของลิขสิทธิ์ แก้ปมล่อซื้อกระทง

'พาณิชย์' เตรียมถกเจ้าของลิขสิทธิ์ แก้ปมล่อซื้อกระทง

"กรมทรัพย์สินทางปัญญา" เตรียมหารือเจ้าของลิขสิทธิ์ลายกระตูนในกระทงที่ถูกล่อซื้อหาทางออก พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้ใช้วิธีล่อซื้อเหตุผิดกฎหมายแพ่งและอาญา

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 นางสาวนุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ระบุ กรมเตรียมเชิญตัวแทนบริษัทที.เอ.ซี คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นตวแทนลิขสิทธิ์ของบริษัท San-X ประเทศญี่ปุ่น หารือกรณีที่มีเด็กหญิงอายุ 15 ถูกว่าจ้างให้ผลิตกระทงที่มีลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ของบริษัทฯมาหารือ เพื่อหาทางออกในเรื่องดังกล่าวว่าจะทำอย่างไรได้บ้างในการให้ความช่วยเหลือ

นอกจากนี้ กรมจะขอความร่วมมือบริษัทที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แท้จริงให้ช่วยตรวจสอบกรณีที่มีการมอบอำนาจให้สิทธิตัวแทนทั้งหลายการดูแลไม่ให้มีการแอบอ้างนำลิขสิทธิ์ไปใช้โดยไม่ขออนุญาตนั้น ห้ามมิให้มีการใช้วิธีการล่อซื้อย่างเด็ดขาด เพราะเป็นการสร้างหลักฐานโดยมิชอบ ถือเป็นการฉ้อโกงและผิดกฎหมายแพ่งและอาญาอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นคงต้องเพิ่มความเข้มงวดและกำชับมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นมาอีก

ส่วนคำว่าล่อซื้อนั้น หากเป็นการล่อซื้อจากผู้ที่ผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้ว ถือว่าผู้ที่ผลิตสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์กระทำความผิดโดยเจตนา แต่ในส่วนของการว่าจ้างให้ผลิตสินค้าที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วจับกุม ถือว่ามีคนสั่งให้ทำ ความผิดไม่เกิดขึ้นถ้าไม่มีคนสั่งให้ทำ ถือเป็นการล่อซื้อที่ไม่ควรกระทำ