'หญิงหน่อย' จี้รัฐบาลเร่งแก้ค่าเงินบาทแข็ง

'หญิงหน่อย' จี้รัฐบาลเร่งแก้ค่าเงินบาทแข็ง

“สุดารัตน์” จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญเศรษฐกิจ โดยเฉพาะค่าเงินบาท ไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป แนะพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุม กนง.พรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.62 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญเศรษฐกิจ โดยเฉพาะค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป ซึ่งควรจะมีการพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในการประชุม กนง.วันพรุ่ง รวมทั้งใช้มาตรการทางการคลังสร้างกำลังซื้ออย่างยังยืน ไม่เช่นนั้นปีหน้าเศรษฐกิจไทยอาจจะเข้าสู้ภาวะ #เผาจริง อย่างแน่นอน

ได้ฟังพลเอกประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย พูดว่าไทยถูกสหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรหรือ GSP อาจเป็นเพราะ "เศรษฐกิจไทยโตเร็วเกินไป" แต่อีก2 วัน กลับมาพูดใหม่ว่า "เศรษฐกิจไทยโตช้า" จึงต้องตั้งคำถามว่า พลเอกประยุทธ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจประเทศไทย รู้และเข้าใจภาวะที่แท้จริงของเศรษฐกิจหรือไม่

ความจริงคือ ขณะนี้เครื่องยนต์เศรษฐกิจดับทุกตัว ทั้งส่งออก ท่องเที่ยว การลงทุนภาคเอกชน และกำลังซื้อภายในประเทศหดหาย ทำให้เศรษฐกิจซบเซาอย่างหนัก ประชาชนส่วนใหญ่ลำบากยากแค้น รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข หัวหน้าทีมเศรษฐกิจต้องเร่งทำงานให้หนัก ระดมทีมงานมาคิดแก้ไขให้ไว

โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าทุกสกุลในโลก แข็งค่าที่สุดในรอบ 6 ปีที่ 30.16 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แข็งค่าขึ้นเฉพาะในปีนี้เกือบ 8% แต่หากเทียบอัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยในปี 2557 เท่ากับ 32.915 บาทต่อเหรียญสหรัฐ
ซึ่งแข็งค่ามากกว่าเงินสกุลของคู่ค้าอื่นๆ จนถึงวันนี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นถึงเกือบ 3 บาท แสดงให้เห็นว่านับแต่มีการยึดอำนาจการลงทุนภาคเอกชนก็หดหายไปตั้งแต่บัดนั้น

เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ เป็นปัญหาต่อการส่งออกและส่งผลต่อการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวในปีนี้อย่างเห็นได้ชัดเจน ทำให้ธุรกิจส่งออกสูญเสียความสามารถในการแข่งขันโดยสิ้นเชิง ถึงแม้จะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีกว่าประเทศคู่แข่งแค่ไหนก็ตาม แต่ผู้ส่งออกต้องขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนอย่างน้อย 8 % ทันทีที่ขายของได้

มากไปกว่านั้นปัจจุบันค่าเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลง ยิ่งกระทบต่อธุรกิจที่ส่งออกและท่องเที่ยวของไทยมากขึ้นไปอีก แถมมาถูกซำ้เติมด้วยการถูกตัด GSP เข้าไปอีก

ภาคการส่งออกอาจติดลบประมาณถึง 3 % ในปีนี้ ถ้าหากหักทองคำออกในบางเดือน เราจะติดลบสูงถึง 8% ซึ่งนับว่ามากทีเดียว

เราจึงเห็นภาพว่าโรงงานต่างๆ ต้องลดกำลังการผลิต ลดเวลาจ้างแรงงาน หลายแห่งทะยอยปิดตัวลง เพราะส่งออกไม่ได้ ขายในประเทศก็ไม่ได้ เพราะกำลังซื้อภายในประเทศก็หดหายเช่นกัน

ทำให้ปีหน้าเราต้องเผชิญกับภาวะคนตกงานสูงถึง 500,000 คน เด็กจบใหม่มีความเสี่ยงสูงที่จะหางานทำไม่ได้ ปัญหาสังคมจะตามมาอย่างมากมาย ทั้งยาเสพติดและการจี้ปล้น

ซึ่งค่าเงินบาทแข็ง เพราะเราเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงจากเงินทุนระยะสั้นไหลเข้าเก็งกำไร จึงเป็นการเกินดุล ที่ไม่เป็นประโยชน์ แถมยังทำให้เงินบาทแข็งกระทบภาคส่งออก รวมทั้งมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศสูง

จึงหวังว่าที่ประชุม กนง. ในวันพรุ่งนี้ ( 6พย.) จะมีการพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างน้อย0.25% เพื่อประคองไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่ามากไปกว่านี้

นอกจากนี้ รัฐบาลจึงต้องเร่งระดมสรรพกำลัง มาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ รวมทั้งการดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยไม่ปล่อยเป็นภาระของธนาคารแห่งประเทศไทย เพียงหน่วยงานเดียว
เพราะเราสามารถใช้กลไกเครื่องมือทางเศรษฐกิจหลายๆตัว มาช่วยดูแลค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เหมาะสมได้อย่างมีธรรมาภิบาล นอกเหนือจากการบริหารอัตราดอกเบี้ย เช่นการเพิ่มการนำเข้าระยะสั้น ในสินค้าที่เราต้องนำเข้าเพื่อใช้อยู่แล้ว อย่างน้ำมัน หรือการคืนเงินกู้ต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อลดการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอันจะทำให้เงินบาทอ่อนตัวลงโดย ธปท. ไม่ต้องเข้าไป แทรกแซง

ที่สำคัญคือรัฐบาล ต้องใช้มาตรการทางการคลังสร้างกำลังซื้ออย่างยั่งยืน (ไม่ใช่การหว่านแจกเงิน ที่ไม่ได้ให้ผลในการสร้างกำลังซื้ออย่างยั่งยืน) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในอันเป็นเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจตัวเดียวที่ยังขับเคลื่อนได้

เมื่อกำลังซื้อที่มีคุณภาพและยั่งยืนเกิดขึ้น จึงจะสามารถสร้างความเชื่อมั่น และความมั่นใจ (TRUST& CONFIDENCE) ให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมองเห็นอนาคต และกล้าที่จะตัดสินใจลงทุนในประเทศไทยเพื่อให้เกิดการสร้างงานและสร้างรายได้ใหม่

พลเอกประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ต้องยอมรับความจริงว่า สภาวะเศรษฐกิจไทยย่ำแย่มากแล้ว ต้องการการ ”ลงมือทำงาน” แก้ปัญหาทันที มิใช่การ”แก้ตัว” ด้วยคำพูดไปวันๆ

ไม่เช่นนั้น เศรษฐกิจไทยปีหน้าต้องเข้าสู่ภาวะ #เผาจริง อย่างแน่นอน