ผู้พิพากษาหน.ศาลพัทยา ตั้งกก.สอบปม 3 นักโทษแหกคุก

ผู้พิพากษาหน.ศาลพัทยา ตั้งกก.สอบปม 3 นักโทษแหกคุก

"โฆษกศาลยุติธรรม" เผย หน.ผู้พิพากษาศาลพัทยา เซ็นคำสั่งสอบ 3 ผู้ต้องหา แทงตำรวจกลางศาลก่อนหลบหนี หาสาเหตุต้องหามีอาวุธปืนและมีด

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ 3 ผู้ต้องขังคดียาเสพติดทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาลได้รับบาดเจ็บ ก่อนจากหลบหนีไปจากห้องควบคุมศาลจังหวัดพัทยาช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา เตรียมลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเหตุการที่เกิดขึ้น ในทุกประเด็นเพื่อหาสาเหตุความบกพร่องที่เกิดขึ้นว่า ทำไมคนร้ายจึงมีอาวุธปืนและมีดใช้ในการหลบหนีได้ ขณะเดียวกันก็ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการในส่วนของหน่วยงานตัวเองเช่นกัน

สำหรับอาการของ ร.ต.อ.ธนะเมศฐ์ โพธิพันธ์ รอง สว.ป.สภ.สัตหีบ ซึ่งช่วยราชการศาลจังหวัดพัทยาที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยบริเวณศาล ซึ่งถูกทำร้ายบาดเจ็บนั้น โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังอยู่ในห้องไอซียู โดยยังรู้สึกตัวดี มีชีพจรคงที่ปกติ แต่ยังต้องใส่สายระบายเลือดที่ปอด โดยในวันนี้แพทย์จะดูผลเลือดอีกครั้ง คาดว่าถ้าอาการคงที่ ในช่วงบ่ายอาจจะย้ายไปห้องพักพื้นได้

นายสุริยัณห์ ยังกล่าวถึง 3 ผู้ต้องขังที่หลบหนีไปว่า สำหรับ นายบาส หรือ บาร์ต อาเลน เฮลมัส (BART ALLEN HELMUS) อายุ 39 ปี และ น.ส.สิรินภา วิเศษฤทธิ์ อายุ 30 ปี เป็นจำเลยในคดีหมายเลขดำ ย.1356/2562 ที่พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา ได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ในความผิดฐานร่วมกันมียาไอซ์ ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490

ส่วนนายหน่อย หรือ ต้น นิลเทศ อายุ 41 ปี เป็นจำเลยในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา ยื่นฟ้องในคดีหมายเลขดำ ย.1344/2562 ฐานมียาไอซ์ ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (ยาเค) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งคดีทั้ง 2 สำนวนนั้น เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการติดตามจับกุมทั้ง 3 กลับมาดำเนินคดีต่อไป