เตือนชาวปักษ์ใต้ ภัย 'แชร์ลูกโซ่' แนะจับผิดผลตอบแทนสูง

ธปท.ภาคใต้ เตือนภัยแชร์ลูกโซ่ เผยองค์ประกอบปัจจุบันทำให้คนอาจจะถูกหลอกได้ง่าย เพราะต้องการลงทุนแล้วต้องการผลตอบแทนที่สูง

นายสันติ รังสิยาภรณ์รัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคใต้ เปิดเผยผู้สื่อข่าว ต่อการเตือนภัยทางการเงิน โดยเฉพาะแชร์ลูกโซ่ในพื้นที่ภาคใต้ ว่าเป็นเรื่องที่จะต้องขอความร่วมมือสื่อมวลชนในพื้นที่ ช่วยกันประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในภาคใต้ มีข้อสังเกตเด่นๆ คือ การชักชวนให้มาลงทุนโดยมีการเสนอผลตอบแทนที่สูง เพราะฉะนั้นอะไรก็ตามที่มาชวนให้มีการลงทุนโดยสัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนที่สูง ให้สงสัยไว้ได้เลยว่าจะเป็นแชร์ลูกโซ่ และที่สำคัญจะเน้นให้นักลงทุนเชิญชวนบุคคลภายนอก บุคคลอื่น หรือให้ชวนญาติเรา ให้เข้ามาร่วมลงทุน โดยหากสามารถชักชวนให้คนอื่นเข้ามาร่วมลงทุนมากขึ้นก็จะได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น ตรงนี้ก็เป็นลักษณะหนึ่งที่สังเกตได้ว่าอาจจะเป็นแชร์ลูกโซ่

“จริงๆปัญหาแชร์ลูกโซ่ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจด้วย เนื่องจากจะทำให้เราไม่มีเงินนำไปในจ่ายในสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากเราเอาเงินไปลงทุนในแชร์ลูกโซ่”

และที่สำคัญวิธีการป้องกันที่ดี ถ้าหากมีคนมาชักชวนให้ร่วมลงทุน ควรจะศึกษาให้เข้าใจและศึกษารายละเอียด หรือแจ้งเข้ามาที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้เพื่อสอบถาม

“ปัจจุบันองค์ประกอบที่ทำให้สภาวะคนอาจจะถูกหลอกได้ง่ายขึ้น เพราะต้องการลงทุนแล้วต้องการผลตอบแทนที่สูง เพราะฉะนั้นตอนนี้เป็นช่วงที่ทุกคนต้องการผลตอบแทนที่สูงก็จะเป็นช่วงที่แชร์ลูกโซ่เข้ามา” ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคใต้ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-รู้ทันกลโกง'แชร์ลูกโซ่' หัดสังเกตก่อน'หมดตัว'

-จับแล้ว 'แม่มณี' เท้าแชร์พันล้าน!

-ลุย 'แชร์ลูกโซ่' หมื่นล้าน ชี้ช่องฟันยึดทรัพย์-ภาษี ชี้ 'แม่

-แกะรอย 'แชร์แม่มณี' ยอดเสียหายพุ่ง 984 ล้าน แต่สืบ