Commodities Update (5 พ.ย.62)

Commodities Update (5 พ.ย.62)

คาดราคาน้ำมันดิบบวกต่อ Trade war เริ่มคลี่คลายยังเป็นปัจจัยบวกหลัก

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวนในกรอบจำกัด โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงเล็กน้อย 0.46%wow ปิดที่ระดับ  USD56.2/bbl และน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 0.34%wow ปิดที่ระดับ USD61.69/bbl เนื่องจากตลาดยังมีแรงกดดันจากสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นและตัวเลขเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐยังไม่ดี ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อเนื่องคาดราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวในทิศทางบวก (Sideway up) คาดหวัง Trade war คลี่คลาย และเริ่มเก็งกำไรข่าวการประชุมของกลุ่ม OPEC ในช่วงต้นเดือน ธ.ค. ซึ่งคาดว่า OPEC อาจจะลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากมาตรการเดิม โดยเราคาดกรอบราคาน้ำมันดิบ WTI สัปดาห์นี้อยู่ที่ระดับ USD55-59/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 1 พ.ย. 19 อยู่ที่ระดับ USD3.44/bbl บวกแรงกว่า 21%wow มองเป็นการฟื้นตัวขึ้นจากฐานที่ค่อนข้างต่ำในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับนักลงทุนตอบรับกับข่าวต้นทุนค่าเดินเรือที่สูงขึ้นหลังจากสหรัฐคว่ำบาตรบริษัท Cosco บริษัทลอจิสติกส์ของจีนไปแล้ว
  • กลุ่มปิโตรฯ ราคาผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในแนวโน้มขาลง ตามภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตามยังมีข่าวบวกเมื่อราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ลดลงในอัตราที่มากกว่า ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเม็ดพลาสติกปรับตัวสูงขึ้น เป็น Sentiment บวกให้กับ PTTGC และ SCC

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-Commodities Update (29 ต.ค.62)

-Commodities Update (22 ต.ค.62)

-Commodities Update (15 ต.ค.62)

-Commodities Update (8 ต.ค.62)