‘สี จิ้นผิง’ลั่นเปิดตลาด-ลุยดีลการค้า

‘สี จิ้นผิง’ลั่นเปิดตลาด-ลุยดีลการค้า

ประธานาธิบดีจีนเปิดงานเทรดแฟร์เซี่ยงไฮ้ ให้คำมั่นเปิดกว้างเศรษฐกิจจีน ย้ำโลกต้องทะลายกำแพง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวเปิดงานมหกรรมสินค้านำเข้าประจำปีที่นครเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางผู้ร่วมงานจำนวนมาก รวมถึงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ระบุ “ประชาคมโลกต้องเดินหน้าทะลายกำแพงแทนที่จะสร้างกำแพง ต่อต้านการกีดกันทางการค้าและเอกภาคีนิยมอย่างเด็ดเดี่ยว และลดอุปสรรคทางการค้าอย่างต่อเนื่อง”

งานมหกรรมสินค้านำเข้าจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงให้เห็นว่าจีนยินดีเปิดตลาดในประเทศอันกว้างใหญ่ไพศาล ตอบโต้เสียงวิจารณ์ที่ว่ารัฐบาลปักกิ่งปกป้องตลาดมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสี ยังพูดกว้างๆ ไม่น่าจะลดทอนเสียงวิจารณ์จากต่างชาติลงได้ กรณีที่จีนถูกกล่าวหาว่าใช้มาตรการกีดกันทางการค้าหลากรูปแบบ และปฏิรูปตามที่รับปากไว้ไม่สำเร็จ

น่าสังเกตว่าถ้อยแถลงครั้งนี้นายสีไม่แตะเรื่องสงครามการค้า ในช่วงที่จีนและสหรัฐกำลังเดินหน้าทำข้อตกลงการค้าบางส่วนตามที่ประกาศไว้เมื่อเดือนก่อน แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับพิธีเปิดงานปีก่อน ที่ทั้งสองประเทศเผชิญหน้ากันอย่างดุเดือด ตอนนั้นนายสีพุ่งเป้าวิจารณ์รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประณามการกีดกันทางการค้า ลัทธิโดดเดี่ยวตนเอง และกฎของป่า แต่ไม่ได้ระบุชื่อสหรัฐ

ถ้อยแถลงเปิดงานปีนี้ประธานาธิบดีจีนกล่าวถึงความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) โดยหวังว่าจะลงนามกันได้ในเร็วๆ นี้ หนึ่งวันหลังจากอินเดียขู่ถอนตัว เนื่องจากกังวลเรื่องสินค้าราคาถูกจากจีนจะทะลักเข้าประเทศ

“ผมหวังว่าข้อตกลงนี้จะได้รับการลงนามและมีผลบังคับใช้โดยเร็ว” นายสีกล่าวในเซี่ยงไฮ้ และว่า จีนมีความสุขที่ได้บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับหลายๆ ประเทศ เจ้าหน้าที่จะเร่งเจรจาข้อตกลงการลงทุนกับสหภาพยุโรป รวมถึงข้อตกลงกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

อ่านข่วที่เกี่ยวข้อง

-“สี จิ้นผิง”ยันหนุน“แคร์รี หล่ำ”ผู้ว่าฯฮ่องกง

-'สี' ลั่นแบ่งแยกจีน 'ความพยายามที่สูญเปล่า'

-“สี จิ้นผิง”ประกาศจีนต้องเอาชนะฮ่องกง

-ทำเนียบขาวยัน 'ทรัมป์-สี จิ้นผิง' ลงนามการค้าเดือนหน้า

-ลุ้นสถานที่ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก“ทรัมป์”-“สี จิ้น