ประกันราคา! 'ประชาธิปัตย์' เพื่อ 'เลือกตั้ง'

ประกันราคา! 'ประชาธิปัตย์' เพื่อ 'เลือกตั้ง'

ไม่รู้ว่า..เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่พูดเปรยๆ หลังเป็นประธานมอบรางวัล อปท. บริหารจัดการที่ดี ปี 2562

“โครงการประกันราคาข้าว” ที่เป็นนโยบายพระเอกของพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง “ประชาธิปัตย์” ทำนองเป็นห่วงงบประมาณที่ทุ่มลงไปอุดหนุนเกษตรกร 

“การประกันราคาข้าวหรืออะไรก็ตาม ต้องระวังว่าผลกระทบจะเกิดมากขึ้นหรือไม่ ถ้าเติมเงินตรงนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งอย่างอื่นมันจะไม่มีสตางค์ทำหรือไม่ ช่วยกันคิดตรงนี้ด้วย สิ่งสำคัญคือการปรับเปลี่ยนวิธีการและแนวคิด เราต้องคิดใหม่โดยไม่ทิ้งของเดิม หาทางปฏิบัติที่ดีกว่าเดิม” ประโยคที่ออกจากปากนายกฯ

วงเงินประกันประกันราคา ข้าว 5 ชนิด ใช้เงินถึง 20,940 ล้านบาท ยังไม่นับ ประกันราคายางพารา วงเงินประมาณ 24,000 ล้านบาท “ปาล์ม” อีกกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นต้น แค่นี้ก็เฉียดๆ ครึ่งแสนล้านบาทเข้าไปแล้ว 

แต่ก็อย่างว่าสิ่งที่พรรคร่วมคิดและทำนั้น ล้วนหวังผลเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ใช่ทำวันนี้เพื่อวันนี้ โดยเฉพาะ “ประชาธิปัตย์” มีภารกิจต้องเร่งกอบกู้ศรัทธา หลังจากเสื่อมถอยแบบสุดซอยจนเป็นประวัติศาสตร์ของพรรคจากผลการเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 จึงไม่แปลกบรรดาพรรคร่วมสีฟ้าจะต้องเข้าเกียร์5 เร่งเครื่องเต็มสูบ ดันนโยบายที่หาเสียงจนสำเร็จ สเต็ปต่อไปก็ถึงคิวแก้รัฐธรรมนูญ !!! 

งานนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจ ที่พล.อ.ประยุทธ์ พูดเช่นนั้น คาดว่าในใจอาจกังวลจริงๆ ว่า การใช้งบมหาศาลกับสารพัด “ประกันราคา” พืชผลทางการเกษตรเรื่อยๆ เช่นนี้จะไม่มีงบไปทำอย่างอื่น หรือ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังกังวลว่าเกษตรกรที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศจะติดใจนโยบายนี้ไปในที่สุด

ในขณะที่รัฐบาล ในส่วนของ “พลังประชารัฐ” ที่เห็นผุดแต่โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้การจับจ่ายกระเตื้อง เช่น โครงการ “ชิมช้อปใช้” เหมือนทำวันนี้เพื่อวันนี้ ซึ่ง “ขุนคลัง” อุตตม สาวนายน ปลื้มนักปลื้มหนา หรือ มาตรการล่าสุดอย่าง มาตรการกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัย ด้วยการลดค่าโอน ค่าจดจำนอง ก็เป็นมาตรการชั่วครั้งชั่วคราว ในยามที่มีปัญหา ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาก็ใช้เป็นประจำ 

แต่พูดก็พูดว่าตอนนี้ยังแทบไม่เห็นอะไรใหม่จาก “พลังประชารัฐ” ที่ใช้หาเสียงมาทำให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม ไม่นับของเดิมที่มีมา เช่น “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” 

จึงอดแปลกใจไม่ได้ว่า พรรคร่วมอื่นๆ กลยุทธ์ชัดเจน ทำวันนี้เพื่อเลือกตั้งวันหน้า ส่วน “พลังประชารัฐ” ไม่รู้ว่าทำหรือไม่ทำวันนี้เพื่อไปเห็นผลเอาเมื่อไหร่ หรือเลือกตั้งครั้งต่อไป ยังหวังกับกระแส “เลือกสงบ จบที่ลุงตู่” อีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กทย.คิกออฟจ่ายชดเชยราคายาง ช่วยชาวสวน 17 ล้าน

-พาณิชย์ดีเดย์วันนี้ จ่ายส่วนต่างประกันรายได้ข้าว2ชนิด

-ครม.อนุมัติ 2.4 หมื่นล้านประกันรายได้ชาวสวนยาง 1.4

-เคาะประกันรายได้มันสำปะหลัง กิโลละ 2.50 บาท หวัง

-ชาวสวนยางกว่า 4 พันราย รับเงินประกันรายได้พรุ่งนี้