“อาเบะ”เพิ่มลงทุน-ปล่อยกู้อาเซียน 2 เท่า

“อาเบะ”เพิ่มลงทุน-ปล่อยกู้อาเซียน 2 เท่า

“อาเบะ”เพิ่มลงทุน-ปล่อยกู้อาเซียน 2 เท่าหวังกระตุ้นการพัฒนา

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นสัญญาว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มการลงทุนและการปล่อยเงินกู้เป็น 2 เท่าต่อสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพื่อกระตุ้นการพัฒนาในภูมิภาค

ในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงเทพฯ นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่ออาเซียนผ่านทางองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ในด้านต่างๆ เช่น การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน, การสนับสนุนสิทธิสตรี และการอนุรักษ์ธรรมชาติ

นอกจากนี้ นายอาเบะ ยังให้คำมั่นที่จะร่วมมือกับอาเซียนในการสนับสนุนอินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีภาพและมีการเปิดกว้าง เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพและความมั่งคั่งในภูมิภาค

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้หารือกับนายอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง โดยนายกรัฐมนตรี ต้อนรับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนประเทศไทยในรอบ 6 ปี ยินดีที่อาเซียนและญี่ปุ่นบรรลุการเจรจาถ้อยแถลงร่วมของการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 22 ว่าด้วยความเชื่อมโยง

พร้อมทั้งหวังว่า อาเซียนจะได้ร่วมมือกับญี่ปุ่นภายใต้ ASEAN Outlook on Indo-Pacific โดยเฉพาะในประเด็นการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ การเข้าถึงบริการทางการเงิน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงการจัดการขยะทะเล