“สี จิ้นผิง”ยันหนุน“แคร์รี หล่ำ”ผู้ว่าฯฮ่องกง

“สี จิ้นผิง”ยันหนุน“แคร์รี หล่ำ”ผู้ว่าฯฮ่องกง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวต่อนางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ว่า รัฐบาลจีนมีความเชื่อมั่นในระดับสูงต่อนางลัม และได้ตระหนักถึงการทำงานของนางหล่ำและรัฐบาลฮ่องกง

ปธน.สี จิ้นผิง ยังกล่าวว่า การยุติความรุนแรงและความวุ่นวายในฮ่องกง รวมทั้งการฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย ถือเป็นความสำคัญอันดับแรกของฮ่องกง ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมสถานการณ์ และฟื้นฟูความเชื่อมั่นในสังคม

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลจีน กำลังร่างแผนเปลี่ยนตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แทนนางหล่ำ โดยคาดว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนนางหล่ำ อาจเป็นนายนอร์แมน ชาน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง หรือนายเฮนรี ถัง อดีตหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลฮ่องกง

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านางหล่ำ กำลังหารือกับรัฐบาลไปจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเรื่องการหาทางอำนวยความสะดวกให้ชาวฮ่องกงไปพำนักและทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยพบกับกลุ่มผู้นำการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจทางตอนใต้ของจีน

กลุ่มนี้เคยพบปะกันมาแล้ว 2 ครั้ง เพื่อรับรองมาตรการหลายอย่างในการอำนวยความสะดวกให้ชาวฮ่องกงพัฒนา ทำงาน และพำนักตามเมืองในเขตนี้ของจีนแผ่นดินใหญ่ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความสะดวกในการเคลื่อนย้ายคนและสินค้าโดยจะใช้มาตรการทางภาษีดึงดูดผู้มีความสามารถจากฮ่องกง และส่งเสริมนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการให้แก่คนรุ่นใหม่ในฮ่องกงและมาเก๊า

นางหล่ำ เคยบอกกับภาคธุรกิจในฮ่องกงเมื่อเดือนส.ค.ว่า เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า เป็นโอกาสที่จะทำให้ชาวฮ่องกงมีงานทำและช่วยลดความตึงเครียดในสังคม หากสถานการณ์ในฮ่องกงสงบลงแล้ว รัฐบาลจีนจะเข้ามาช่วยเหลือด้วยมาตรการเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเศรษฐกิจดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ม็อบฮ่องกงเดินหน้าประท้วงต่อวันนี้

-ธุรกิจฮ่องกงลดกระหน่ำ! ชาวจีนแห่ช้อป

-'เฉินหลง' เผยจีนและฮ่องกงคือ 'บ้าน'-หวังประท้วงสงบ

-เตือนคนไทยในฮ่องกงรับมือประท้วง 4 วันติด