ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นอานิสงส์เจรจาการค้าคืบหน้า

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นอานิสงส์เจรจาการค้าคืบหน้า

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (4พ.ย.)ปรับตัวขึ้น ขานรับความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดตลาดที่ราคา 56.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 47 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 62.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้ และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนในเร็วนี้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาอาจลงนามข้อตกลงการค้ากับจีนที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการทำสงครามการค้าระยะเวลาเกือบ 16 เดือนระหว่างสหรัฐและจีน และว่าการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟสแรกกำลังดำเนินไปด้วยดี ซึ่งเขาหวังที่จะลงนามข้อตกลงดังกล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในสหรัฐเมื่อการทำข้อตกลงเสร็จสมบูรณ์

ขณะเดียวกัน ผลสำรวจพบว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค. หลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี ซึ่งการผลิตน้ำมันของโอเปกได้แรงหนุนจากการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 600,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. สู่ระดับ 12.4 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศพันธมิตร จะประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 5-6 ธ.ค.