เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ “นุ่ม-เงียบ” ที่รุ่นอื่นต้องยอม : Hot Test

เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์  “นุ่ม-เงียบ” ที่รุ่นอื่นต้องยอม : Hot Test

เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ เปิดตัวเมื่อเดือน ส.ค. มี 2 รูปแบบ ตัวถัง คือ ไจแอนท์ แค็บ หรือ ปิกอัพมีแค็บ ซึ่งมี 5 รุ่นย่อย ราคา 5.49-7.29 แสนบาท และดับเบิลแค็บ หรือ ปิกอัพ 4 ประตู 5 รุ่นย่อย ราคา 7.59 แสนบาท-ไปจนถึง 1.02 ล้านบาท ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

       ราคาที่เปิดมา ไม่ถึงกับทำให้ตลาดร้อง ว้าว... เพราะไม่ได้ถูกกว่าค่ายใหญ่ๆในตลาดอย่างเด่นชัด ซึ่งเอ็มจีก็พูดชัดเจนว่าไม่ต้องการใช้เรื่องราคาเป็นตัวนำ เพราะต่อไปในอนาคตจะถูกมองว่าเป็นปิกอัพราคาถูกและยากที่จะแก้ภาพนั้นได้ ก็ใช้วิธีเกาะกลุ่มราคากันไป แล้วไปใส่ออปชั่นให้เหนือกว่าคู่แข่งแทน

       เอ็มจี พูดชัดเจนว่าจุดขายของ เอ็กซ์เทนเดอร์ จะต้องพยายามสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งนอกจากเรื่องของความกว้างขวาง (แต่ถ้าเบาะนั่งผู้ขับขี่จะเพิ่มความยาวเพื่อรองรับต้นขาอีกหน่อยก็จะดี) ความนุ่มนวลที่โดดเด่นแล้ว ก็ยังมีจุดขายในเรื่องของออปชั่นที่ใส่เข้ามาเต็มที่ โดยอุปกรณ์มาตรฐานสำคัญๆ ด้านความปลอดภัย เช่นดิสค์เบรก 4 ล้อ ถุงลม 6 ตำแหน่ง ระบบเสริมแรงเบรก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน กล้องมองภาพรอบทิศทาง สัญญาณเตือนกะระยะด้านหลังและด้านหน้า และกล้องมองหลัง เป็นต้น

       ภายในห้องโดยสาร ใช้วัสดุสัมผัสนุ่ม หรือ ซอฟท์ทัชหลายจุด เช่น ส่วนล่างของคอนโซลหน้า แผงประตู และกล่องเก็บของระหว่างเบาะ

157288508115

157288508646

       เอ็กซ์เทนเดอร์ยังติดตั้ง ไอ-สมาร์ท ที่จะเป็นลูกเล่นใหม่ในตลาดปิกอัพ เป็นระบบที่สั่งการให้โทรออก เปิด-ปิดหรือควบคุมระบบปรับอากาศ หน้าต่างฝั่งคนขับ วิทยุภายในรถ รวมถึงสามารถใช้ค้นหาจุดสนใจ ได้ทั้งทางหน้าจอ ทัชสกรีน หรือว่า สมาร์ทโฟน การตรวจสอบข้อมูลของรถ การสั่งล็อคหรือคลายล็อคจากระยะไกล ตรวจสอบตำแหน่งรถ แข้งความผิดปกติ เป็นต้น

       แผงหน้าปัดแบบสปอร์ต จอทัชกรีน 10 นิ้ว กุญแจระบบสมาร์ทคีย์ ระบบพุชสตาร์ท ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า เบาะด้านหลังพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ หากว่าเดินทางกันแค่ 2 คน ก็เป็นอีกหนึ่งการออกแบบเพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานครับ

       ทั้ง 2 รุ่นใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 161 แรงม้าที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตรที่ 1,500-2,400 รอบ/นาที

157288508520

       เกียร์มีทั้ง อัตโนมัติ 6 สปีด เกียร์ธรรมดา 6 สปีด การขับขี่มีโหมด ECO และ POWER ให้เลือก และรุ่นดับเบิล แค็บมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งมีโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสภาพถนน 3 รูปแบบ คือ 2H, 4H และ 4L

157288508973

       เอ็มจีบอกว่าตั้งแต่เปิดตัว การผลิตยังไม่พร้อมนัก แต่ตอนนี้เริ่มพร้อมกับรุ่น 4 ประตูที่เริ่มส่งเข้าโชว์รูมและเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้า และมีรถพร้อมสำหรับการทดสอบ

       เอ็มจี จัดทดสอบไล่จากไต้ขึ้นมา อีสาน เหนือ แบ่งเป็นช่วงๆ รวมแล้วกว่า 3,000 กม. ซึ่งผมไปรับช่วง ขอนแก่น-เลย-พิษณุโลก ซึ่งเป็นหนึ่งเส้นทางที่สวยงาม หลากหลาย และมีความท้าทาย เพราะมีทั้งทางหลวง ทางเล็กๆ ระหว่างเมือง และทางเขา เช่น ช่วงที่ขึ้นไปภูเรือ หรือช่วงจากภูเรือมาพิษณุโลกผ่านทางนครไทย วังแก้ว

       พูดถึงเส้นทางเหล่านี้ กำลังสวยงาม และอากาศดีทีเดียว ที่ภูเรือกลางคืนลดต่ำสุด 16 องศาเซลซียส

       และหลายๆ ช่วงของเส้นทางที่ผ่าน ตั้งแต่ขอนแก่น จนถึงพิษณุโลก สิ่งที่พบได้บ่อย ไร่สตรอเบอรี ที่เข้าใจว่าเจ้าของคงเตรียมตัวให้พอดีกับช่วงปีใหม่ ที่ให้ผลผลิตพอดีซึ่งจะสามารถเรียกลูกค้าเข้ามาเช็คอิน เก็บ กิน ซื้อ สินค้า เป็นสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่มานานหลายปีแล้ว แต่ว่าเริ่มขยายพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

       กลับมาที่รถสดสอบ เป็น รุ่น4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตัวท็อป ซึ่งเครื่องยนต์ 161 แรงม้า เพียงพอกับการใช้งาน เดินทางได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางแบบไหน การออกตัวทำได้ดี กระฉับกระเฉงสำหรับรถปิกอัพ การเร่งแซง ก็ไว้ใจได้ ไม่ว่าช่วงทางราบหรือว่าการแซงบนภูเขา ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานสำหรับการเดินทาง เพราะรุ่นนี้ไม่ได้เน้นการบรรทุก แต่รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากกว่า

157288508359

       การออกตัว การทำความเร็วช่วงต้น ช่วงกลางทำได้ดี แต่ช่วงความเร็วปลายจะอืดๆ หน่อย แต่ก็คงไม่ใช่สาระสำคัญนัก เพราะมันเป็นความเร็วที่ในชีวิตประจำวันคงไม่ค่อยได้ใช้กันนัก

       ส่วนโหมด เพาเวอร์ ช่วยกระตุ้นการตอบสนองของเครื่องยนต์ขึ้นมาได้ แต่ไม่มากนัก โดยส่วนตัวผมว่าไม่จำเป็นต้องใช้

       การทำงานของเกียร์ลื่นไหลดี จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ไม่มีจังหวะสะดุดหรือกระชาก และมีระบบเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองหากใครต้องการ แต่ผมว่าไม่จำเป็นอีกเช่นกัน ใส่เกียร์ D ก็พอ ระบบเกียร์ที่ฉลาดช่วยให้การขับขี่ลื่นไหล ยกเว้นช่วงลงเนินยาวๆ ถึงจะหันมาใช้เพื่อให้เกิดเอ็นจิ้นเบรก ลดการใช้เบรกปกติ

       ระบบกันสะเทือนของเอ็กซ์เทนเดอร์ ด้านหน้าอิสระปีกนกคู่ด้านหลังแหนบแบบซ้อนแผ่น แต่เอ็มจีเซ็ทช่วงล่างต่างจากค่ายอื่นๆ คือ การรับน้ำหนักน้อยกว่า เหตุผลก็คือ มองว่าตลาดนี้ลูกค้าไม่มีเป้าหมายใช้รถเพื่อบรรทุกสิ่งของที่หนักนัก ดังนั้นจึงปรับตั้งให้สะดวกสบายรองกับคนโดยสารมากกว่า

157288508771

       ผลออกมาตามนั้นครับ ช่วงล่างนุ่ม นั่งสบายจริง การกระแทกกระเทือนมีน้อย เจอทางขรุขระเป็นหลุมเป็นร่อง เอ็กซ์เทนเดอร์เก็บเรียบ เชื่อว่าใครที่ชอบความนุ่มๆ สบายจะชอบอารมณ์ของมัน

       และสิ่งที่ต้องชมอีกอย่างคือ ทำให้นุ่ม แต่ไม่ยวบครับ

       แต่ก็แน่นอน ความนุ่มของช่วงล่างมีผลบ้างกับการขับขี่ในเส้นทางคดโค้งบนเขา จากการให้ตัวของตัวถัง ช่วงแรกๆ ของการไต่ขึ้นภูเรือ ผมก็ค่อยๆ ย่องสร้างความคุ้นเคย เมื่อรู้จักกันมากขึ้น ก็ค่อยเติมความเร็วเข้าไป และก็รับรู้ได้ว่า เอ็กซ์เทนเดอร์ ก็ขับสนุกได้ในเส้นทางแบบนี้ ก็อย่างที่บอกครับว่ามีอาการย้วยบ้าง แต่ไม่ยวบ

       แน่นอนอารมณ์บนเขาไมได้สปอร์ตเหมือนปิกอัพบางรุ่น เช่น ฟอร์ด เรนเจอร์ แต่ก็รองรับเส้นทางเขาได้สบายๆ

157288508256

       พวงมาลัยแม่นยำใช้ได้ น้ำหนักอาจจะเบา ไปหน่อย เอาใจคนชอบขับสบายๆ แต่สายสปอร์ตน่าจะอยากได้หนักกว่านี้สักหน่อย แต่จุดดีของมันก็คือ ที่ความเร็วสูง ความนิ่งของพวงมาลัยยังดี การควบคุมไม่ต้องเพิ่มน้ำหนัก แค่จับหลวมๆ เช่นเดิม

       เสียดายแต่ว่า การปรับพวงมาลัย มีเฉพาะขึ้น-ลง เท่านั้น แต่ปรับเข้า-ออก ไม่ได้

       เกี่ยวกับสมรรถนะ ต้องบอกว่าสำหรับการใช้เป็นรถสำหรับเดินทาง มันสอบผ่าน เครื่องยนต์ใช้ได้ อาจจะไม่เด่นนัก รถกว้างขวางนั่งสบาย แถมด้วยความเงียบภายในห้องโดยสารที่เด่นมาก ไม่ว่าเสียงเครื่องยนต์ เสียงยาง เสียงลม ที่เล็ดลอดเข้ามาน้อย

       สรุปได้ว่า เอ็กซ์เทนเดอร์ มีจุดขายที่ชัดเจนของตัวเอง ทั้งเรื่องความใหญ่ เงียบ และนุ่มนวล นั่งสบาย จากการปรับเซ็ทเพื่อรองรับการเดินทางของผู้คน มากกว่ารองรับการบรรทุกสิ่งของที่กระบะท้าย ดังที่กล่าวมาข้างต้นนั่นแหละครับ 

*****

157288509094