ไล่ซื้อหุ้น‘แจส’คลายวิตกข่าวลือ ฟอร์ซเซลแผ่วดันราคาพุ่ง11%

ไล่ซื้อหุ้น‘แจส’คลายวิตกข่าวลือ ฟอร์ซเซลแผ่วดันราคาพุ่ง11%

หุ้น “จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล” รีบาวด์แรง ปิดบวก 11.8% โบรกเกอร์ชี้ นักลงทุนเริ่มคลายกังวล หลังบริษัทปฎิเสธสารพัดข่าวลือ ขณะแรงฟอร์ซเซลเริ่มแผ่ว ภาวะหุ้นไทยเอื้อ ดันราคาพุ่งแรง แต่ยังแนะนำเลี่ยงลงทุน

ราคาหุ้น บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS) ยังคงเหวี่ยงแรง โดยวานนี้(4พ.ย.) หลังเปิดตลาดเช้ามีแรงขายออกมาอย่างหนักจากการที่มีนักลงทุนบางกลุ่มถูกบังคับขาย(ฟอร์ซเซล) ทำให้ราคาหุ้นลงมาทำจุดต่ำสุดของวันที่ 4.02 บาท แต่หลังจากนั้นไม่นานเริ่มมีแรงซื้อกลับมา ส่งผลให้หุ้น JAS รีบาวด์ร้อนแรง และมาปิดตลาดที่ระดับ 4.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.52 บาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 11.87% มูลค่าการซื้อขายรวม 5,108.94 ล้านบาท 

ขณะที่ มีปริมาณการซื้อขายบล็อกเทรดหุ้น  JAS  รวมที่  177,145  สัญญา   พร้อมพบบิ๊กล็อต JAS จำนวน 3 รายการ 4.3 ล้านหุ้น ที่ราคา 4.87 บาทต่อหุ้น มูลค่า 20.96 ล้านบาท

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 พ.ย. หุ้น JAS ถูกชอร์ตเซลจำนวน 33.26 ล้านหุ้น มูลค่า รวม 165.9 ล้านบาท ขณะที่บล็อกเทรด มีการขายออกมาจำนวน 1.49 แสนสัญญา (คิดเป็น 149 ล้านหุ้น )ทำให้มีสถานะคงค้างเหลือ 2.88 แสนสัญญา (2.88 ล้านหุ้น ) จากวันที่ 31 ต.ค. ที่มีสถานะคงค้าที่ 4.37 แสนสัญญา

แหล่งข่าวจากนักวิเคราะห์ กล่าวว่า ในช่วงเปิดตลาดราคาหุ้น JAS ปรับตัวลดลง แรง แตะ ระดับ 4.02 บาท ต่อหุ้น คาดว่าเกิดจากแรงถูกบังคับขาย (ฟอร์ซ เซล)ของบล็อกเทรด ต่อจากวันที่ 1 พ.ย. 2562 ที่ยังไม่หมด หลังจากนั้นราคาหุ้นค่อยปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะ แรงขายฟอร์ซ เซล ชะลอตัว และที่ผ่านมาราคาหุ้นปรับตัวลดลงแรงเกินไป 

ประกอบกับทาง JAS ได้มีการชี้แจงข้อมูล ปฏิเสธข่าวลือ และ ยังคงเดินหน้าดำเนินธุรกิจด้านบรอดแบนด์ และ การเสนอขายหน่วยเพิ่มทุนของ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF จะประสบความสำเร็จ และ ไม่สนใจที่จะประมูล 5G ทำให้นักลงทุนคลายกังวล และ ภาวะตลาดหุ้นไทยปรับตัวดี

ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีแรงขายจากบล็อกเทรดน้อยลงเพราะ เชื่อว่าพฤติกรรมของหุ้นจะคล้ายกับเมื่อ วันที่ 23-24 ก.ค. 2562 ราคาหุ้น JAS ปรับตัวลดลงแรงและมีแรงขายบล็อกเทรดออกมาเช่นกัน ซึ่งรอบนั้น สถานะคงค้างเคยจะอยู่ที่ 3 แสนสัญญา พอลดลงมาเหลือที่ 1.8-1.9 แสนสัญญา ทรงตัว ทำให้ราคาหุ้น JAS นิ่งไป 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะเคลื่อนไหวตามปัจจัยพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม บริษัทแนะนำให้นักลงทุนเลี่ยงลงทุนหุ้น JAS จากที่มีความผันผวนสูง และ ข้อมูลบทวิเคราะห์ ด้านปัจจัยพื้นฐานมีน้อย เพราะ นักลงทุนไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ โดยหากนักลงทุนต้องการลงทุนหุ้นสื่อสาร ควรหันไปซื้อหุ้นตัวอื่นดีกว่า

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตรวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย กล่าวว่า หุ้นแจสที่เริ่มรีบาวด์ เนื่องจากราคาปรับตัวลงแรงเกินไป  และมองว่าธุรกิจบรอดแบนด์ ยังดีอยู่ จากที่มีฐานลูกค้าอยู่ที่ 3.5 ล้านคน และ จากที่ JAS มีการถือหุ้นอยู่ใน กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) และยังมีปัจจัยบวกเรื่องการจ่ายเงินปันผลพิเศษหลังได้รับเงินจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน JASIF จึงแนะนำ ให้ซื้อ แต่นักลงทุนที่จะเข้าซื้อ จะต้องเป็นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงการลงทุนได้สูงเท่านั้น

น.ส. สายใจ คีตสิน รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JAS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ปรากฎข่าวตามสื่อต่างๆบริษัทฯขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยบริษัทฯยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติและมุ่งเน้นขยายการให้บริการบรอดแบรนด์อินเทอร์เนตความเร็วสูง รวมถึงการต่อยอดธุรกิจ

ส่วนการเข้าทำธุรกรรมกับกองทุนJASIF นั้นบริษัทฯได้ดำเนินการตามแผนงานทุกประการ โดยจะจองซื้อหน่วยลงทุนตามกำหนดการของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง คือ ระหว่างวันที่ 7-13 พ.ย.2562 สำหรับการประมูลคลื่น5Gนั้น บริษัทฯไม่มีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลแต่อย่างใด