‘เพซ’ลุ้น‘เอสซีบี’ชี้ชะตาแก้หนี้2.6พันล้าน

‘เพซ’ลุ้น‘เอสซีบี’ชี้ชะตาแก้หนี้2.6พันล้าน

“เพซ ดีเวลลอปเมนท์” ร่อนจดหมายถึง “ไทยพาณิชย์” ขอขยายเวลาชำระหนี้ออกไปถึง 20 พ.ย.นี้ พร้อมลุ้นเคาะแนวทางแก้หนี้ หลังส่งแผนทั้งหมดให้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว คาดได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทได้มีหนังสือถึงธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ขอผ่อนผันและขยายเวลาชำระหนี้ไปเป็นวันที่ 20 พ.ย.2562 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว(กำหนดเดิม 4พ.ย.2562)  หากมีความคืบหน้ารายละเอียดการปรับโครงสร้างทางการเงินเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้านนายต่อศักดิ์ วยากรณ์วิจิตร ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ PACE กล่าวว่า วานนี้ (4พ.ย.62) ครบกำหนดเส้นตายวันกำหนดให้ชำระหนี้ตามที่ SCB ได้ส่งหนังสือบอกกล่าวให้ชำระหนี้ไปในวันที่ 18 ต.ค.2562 โดย PACE จะต้องมีการชำระหนี้เงินต้นหรือดอกเบี้ยของวงเงินสินเชื่อตามจำนวนและเวลาที่ระบุไว้ในสัญญาสินเชื่อ มูลหนี้ประมาณ 2,697,339,168.35 บาท

ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอการตอบกลับจากแบงก์ SCB ถึงความคืบหน้าในการเจรจาหาแนวทางร่วมกันในการแก้ปัญหาการชำระหนี้ดังกล่าว ซึ่งนับจากช่วงที่ผ่านมาถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีข้อสรุปที่ชัดเจนตอบกลับมาซึ่งยังต้องลุ้นเป็นวินาทีต่อวินาที โดยยอมรับว่าปัจจุบันทางทีมผู้บริหาร PACE ได้เข้าไปเจรจาและเสนอเงื่อนไขกับผู้บริหารระดับสูง SCB แต่ไม่แน่ชัดว่าจะมีข้อสรุปออกมาทันภายในวันที่ 4 พ.ย.นี้หรือไม่

ขณะที่นอกจากมูลหนี้ดังกล่าวแล้ว ตามหนังสือบอกกล่าวยังมีมูลหนี้ที่เตรียมผิดสัญญาภายใต้สัญญาสินเชื่อใดๆหรือเอกสารอื่นใด (cross default) อีกประมาณ 6,781,961,454.26 บาท ซึ่งวันกำหนดให้ชำระหนี้วันที่ 20 พ.ย.2562 ซึ่งหากรวมกับมูลหนี้ก้อนแรกที่ได้รับหนังสือบอกกล่าวเป็นเงินทั้งสิ้น 9,479,300,622.61 บาท รวมถึงยังคงมีมูลหนี้ที่เกิดจากการผิดนัดผิดสัญญาภายใต้สัญญาสินเชื่อใดๆหรือเอกสารอื่นใด (cross default) แต่ยังไม่ได้รับหนังสือบอกกล่าวให้ชำระหนี้อีกเป็นจำนวน 2,504,624,516.21 บาท

“ปัจจุบันบริษัทยังไล่เช็คกันอยู่ว่าตกลงทาง SCB จะมีข้อสรุปออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งต้องลุ้นเป็นวินาทีต่อวินาทีว่าจะทันภายในเส้นตายวันกำหนดให้ชำระหนี้วันนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามบริษัทเตรียมการเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้เพื่อแจ้งถึงความเป็นได้ในการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้มูลค่า 1,219 ล้านบาท และอาจมีการเสนอแนวทางการชำระหนี้โดยการขออนุญาตยืดอายุตั๋วออกไปจากเดิมที่ครบกำหนดชำระในช่วงเดือนก.พ.63”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ไทยพาณิชย์'กำไรขายหุ้น' SCB Life' 1.1 หมื่นล้าน

-ไทยพาณิชย์ประกาศตั้ง4ผู้จัดการใหญ่ สานภารกิจSCB

-'เพซ' เสี่ยงเข้าฟื้นฟูกิจการ นักวิเคราะห์ห่วงส่วนทุน

-SCB 10X เปิดสูตรสำเร็จ สร้างวัฒนธรรมองค์กรยุคใหม่