'รมต.ศก.อาเซียน' เห็นพ้อง แถลงการณ์ร่วมระดับผู้นำ 'RCEP' ก่อนลงนามปีหน้า

'รมต.ศก.อาเซียน' เห็นพ้อง แถลงการณ์ร่วมระดับผู้นำ 'RCEP' ก่อนลงนามปีหน้า

"จุรินทร์" เผย "รมต.ศก.อาเซียน" 16 ประเทศ เห็นพ้อง แถลงการณ์ร่วมระดับผู้นำ "RCEP" ก่อนลงนามปีหน้า "เวียดนาม" เจ้าภาพ

เมื่อเวลา 15.00 . วันที่ 4 ..62 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความสำเร็จในฐานะไทยเป็นเจ้าภาพอาเซียนปีนี้ว่า ตนได้ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน โดยในส่วนของ RCEP หรือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) นั้น เมื่อคืนวันที่ 3 .. ที่ผ่านมา มีการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน 16 ประเทศ โดยตนได้ทำหน้าที่เป็นประธานและได้มีการหารือกันตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงช่วงเย็นและไปเสร็จสิ้นตอนเกือบเที่ยงคืน สุดท้ายมีความเห็นร่วมกัน ถือว่าเป็นข่าวดีคือมีความเห็นร่วมกันที่จะให้นำแถลงการณ์ร่วม 16 ประเทศของผู้นำเข้าสู่ที่ประชุมในช่วงเย็นวันนี้เพื่อพิจารณาในครั้งสุดท้ายนี้คือความก้าวหน้าล่าสุด

"พูดให้ชัดก็คือ 16 ประเทศมีความเห็นร่วมกันแล้วในการที่ผู้นำจะได้มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันในช่วงค่ำวันนี้ ซึ่งเมื่อคืนที่ต้องใช้เวลาในการพิจารณายาวก็เพราะว่าต้องลึกลงไปในรายละเอียดของแถลงการณ์ร่วมที่มีการพิจารณาด้วยความรอบคอบในทั้ง 16 ประเทศรวมกัน และมีข้อสรุปตรงกันแล้วรอเข้าสู่ที่ประชุมตอน 5 โมงเย็น โดยวันนี้ในที่ประชุมผู้นำระดับผู้นำของ RCEP และให้นายกฯของประเทศไทยเป็นผู้แจ้งให้ทราบต่อไป" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ต้องรอให้ผ่านที่ประชุมระดับผู้นำเสียก่อนที่แจ้งให้ทราบได้ก็คือที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเห็นตรงกันแล้วว่าควรออกแถลงการณ์ร่วมของระดับผู้นำและมีเจตจำนงค์ร่วมกันในการที่จะดำเนินการในเรื่องของรายละเอียดที่ยังเหลืออยู่บ้างในเรื่องการเจรจาเปิดตลาดระดับทวิภาคีของสองประเทศ เพราะยังมีการจับคู่ของประเทศเจรจา เพื่อนำไปสู่การลงนามในปีหน้าโดยขึ้นอยู่กับเวียดนามในฐานะเจ้าภาพในปีต่อไปเป็นผู้กำหนด