อุกอาจ! ชิงตัว 3 ผู้ต้องหากลางศาลพัทยา

อุกอาจ! ชิงตัว 3 ผู้ต้องหากลางศาลพัทยา

อุกอาจ! ชิงตัว 3 ผู้ต้องหากลางศาลพัทยา ด้าน "โฆษกศาลยุติธรรม" เผยพร้อมตรวจวงจรปิด หาเบาะแสให้ชัดได้อาวุธไหน ทำร้าย ตร. ประจำศาลเจ็บสาหัส ก่อนขึ้นรถหนีคดี

เมื่อเวลา 15.30 น.วันนี้ (4 พ.ย.) พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ รรท. สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งเกิด 3 ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ใช้อาวุธมีดแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาลจังหวัดพัทยาในห้องคุมขังก่อนเปิดฉากใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าจำนวน 4 นัด ขึ้นรถกระบะหลบหนีไป เหตุเกิดที่บริเวณด้านหลังอาคารคุมตัวผู้ต้องหาศาลจังหวัดพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงนำกำลังไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์พัทยา

ที่เกิดเหตุพบร่าง ร.ต.อ.ธนะเมศฐ์ โพธิพันธ์ รอง สวป.สภ.สัตหีบ ช่วยราชการศาลจังหวัดพัทยา ถูกมีดพับสแตนเลสขนาดเล็กแทงปักอยู่ที่หน้าชายโครงซ้าย นอนฟุบอยู่กับพื้นบริเวณห้องควบคุมตัวผู้ต้องหา ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าช่วยเหลือ ก่อนเร่งนำตัวส่ง รพ.กรุงเทพพัทยา จ.ชลบุรี

จากการสอบสวน รปภ.ประจำศาลจังหวัดพัทยานายหนึ่ง เล่าว่าวันนี้ทางเรือนจำพิเศษหนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้นำผู้ต้องหาคดีต่างๆจำนวน 14 รายเดินทางมาที่ศาลจังหวัดพัทยา เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน จากนั้นก็คุมตัวทั้งหมดเข้าสู่ห้องควบคุมตัวด้านหลังอาคารศาล โดยขณะกำลังยืนรักษาความปลอดภัยอยู่ด้านนอกจากนั้นก็ได้ยินเสียงเอะอะโวยวายจากด้านใน จากนั้นก็มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ก่อนจะเห็นภาพผู้ต้องหา 3 รายเป็นชายต่างชาติ 1 ราย ชายไทย 1 ราย และหญิงไทยอีก 1 ราย ที่ถูกพันธนาการด้วยโซ่ตรวนวิ่งตามกันออกมา จากนั้นก็ยิงปืนขึ้นฟ้าอีก 3 นัด แล้วพากันวิ่งขึ้นรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนซ์ ไม่ทราบทะเบียน ซึ่งจอดทิ้งไว้อยู่ด้านหน้าศาลก่อนพากันขึ้นรถหลบหนีไป

มีรายงานเพิ่มเติมว่าหลังก่อเหตุผู้ต้องหาทั้ง 3 หลังก่อเหตุ พากันเดินอ้อมมาบริเวณหน้าศาล ทาง รปภ.ซึ่งประจำการอยู่จึงพยายามเข้าจับกุม เนื่องจากเห็นว่าใส่ชุดผู้ต้องขัง และมีโซ่ตรวนที่ขา ผู้ต้องหาจึงยิงปืนขึ้นฟ้าอีก 1 นัด รปภ.จึงวิ่งหลบออกมา ส่วนผู้ต้องหาได้วิ่งไปขึ้นรถกระบะซึ่งจอดอยู่ โดยไม่ทราบว่านำมาจอดทิ้งรอไว้หรือมีคนขับมารอรับพากันหลบหนีไปทางถนนเทพประสิทธิ์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการตรวจสอบภาพวงจรปิดสามารถจับภาพเหตุการณ์ไว้ได้ทั้งหมดแต่ไม่มีการเปิดเผย ทราบแต่เพียงว่าน่าจะเป็นอาวุธปืนขนาด 9 ม.ม. แต่ได้มาอย่างไรยังไม่สามารถระบุได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานกำลังพร้อม สภ.ข้างเคียงเพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 3 รายประกอบด้วย นายหน่อย หรือต้น นิลเทศ ในข้อหามียาเสพติดให้โทษไว้ในครอบครอง ได้แก่ ยาบ้า 229.800 เม็ด ยาอี 100 เม็ด ยาไอซ์ จาก สภ.บ่อวิน ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุแทงและใช้อาวุธปืนยิง และ นายบาส หรือบาร์ค อาเลน เฮลมัส สัญชาติอเมริกัน พร้อมด้วย น.ส.สิรินภา วิเศษฤทธิ์ คดีมียาเสพติดไว้ในครอบครองเป็นยาไอซ์น้ำหนัก 1 ก.ก.และอาวุธปืน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายบาส หรือบาร์ค อาเลน เฮลมัส สัญชาติอเมริกัน เป็นคนใช้มีดแทงตำรวจ ส่วนนายหน่อย เป็นคนยิงปืนขึ้นฟ้า

ต่อมาเวลา 16.30 น. นายสุริยัณห์ หงส์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ต้องขัง 3 คน หลบหนีจากศาลจังหวัดพัทยา ขณะถูกควบคุมตัวมาศาล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาลถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บว่า ได้รับรายงานจากรักษาการ ผอ.ศาลจังหวัดหวัดพัทยา เมื่อช่วงเย็น ที่ศาลจังหวัดพัทยาได้เกิดเหตุคนร้าย ซึ่งเป็นผู้ถูกคุมขังคดียาเสพติดซึ่งมีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นายบาส หรือบาร์ต อาเลน เฮลมัส (BART ALLEN HELMUS -รอตรวจสัญชาติ) ชาวต่างชาติ 1 ราย และน.ส.สิรินภา วิเศษฤทธิ์ กับผู้ถูกคุมขังคดีครอบครองยาเสพติดชายอีก 1 ราย ทราบชื่อคือ นายหน่อย หรือต้น นิลเทศ ซึ่งเป็นคนละคดีกับ 2 คนแรก ถูกควบคุมจากเรือนจำมาขึ้นศาล ได้ใช้อาวุธปืนและมีดทำร้าย ร.ต.อ.ธนะเมศฐ์ โพธิพันธ์ รอง สว.ป.สภ.สัตหีบ ช่วยราชการศาลจังหวัดพัทยา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูแลพื้นที่บริเวณศาลพัทยา ก่อนขึ้นรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ หลบหนีไป ซึ่งมีรายงานว่านอกจากถูกแทงก็ยังถูกยิงด้วยแต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าบาดเจ็บส่วนไหนบ้าง โดยมีการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้วเบื้องต้นทราบว่าอาการสาหัส

นายสุริยัณห์ รองโฆษกศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พัทยาได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมรวบรวมพยานหลักฐาน ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายต่อไป ซึ่งจากการที่เจ้าหน้าที่ได้ดูกล้องวงจรปิดเบื้องต้น มีการรายงานว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหาดังกล่าว มีการนัดแนะวางแผนกันมาอย่างดี ส่วนอาวุธปืนกับมีดที่ใช้ก่อเหตุเพื่อหลบหนีนั้นเราจะต้องขอตรวจสอบรายละเอียดต่อไปด้วยการไล่ดูกล้องวงจรปิดให้แน่ชัด จึงจะได้เบาะแสว่าอาวุธเหล่านั้นหลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปถึงมือคนร้ายได้อย่างไร

เบื้องต้นที่รับรายงานมา คนที่ลงมือยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาล เป็นคนร้ายที่เป็นคนไทยโดยใช้ปืนยิง และคนต่างชาติเป็นคนแทงโดยหลังจากคนร้ายชาวไทยยิงไปแล้ว 1 นัด จึงขู่ว่าจะยิงอีก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องเปิดประตูและพอได้ออกมาแล้วคนร้ายก็ใช้อาวุธปืนยิงเปิดทางจนวิ่งไปขึ้นรถกระบะที่จอดรออยู่หลบหนีไป