"เอ็ตด้า" มุ่งสร้างมาตรฐาน "อีคอมเมิร์ซ"

"เอ็ตด้า" มุ่งสร้างมาตรฐาน "อีคอมเมิร์ซ"

เอ็ตด้าเอ็มโอยูกับสมอ. สนับสนุนสินค้าอุตสาหกรรมที่ซื้อ-ขายออนไลน์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ให้ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม พร้อมคุ้มครองผู้บริโภคออนไลน์ ตามแนวทางในระดับสากล พร้อมเดินหน้าร่วมมือด้านวิชาการด้านพัฒนาองค์กรและบุคลากร-ดิจิทัลร่วมกันด้วย

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (เอ็นด้า) และนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เป็นผู้ลงนาม (สมอ.) กล่าวภายหลังลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นตามแนวทางข้อตกลงว่าด้วยอีตอมเมิร์ซของอาเซียน ด้านออนไลน์ คอนซูเมอร์ โปรเทคชั่น หรือการดูแลลูกค้าในการซื้อสินค้าออนไลน์อย่างครบวงจร

โดยจะร่วมกันทำหน้าที่แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน เพื่อเฝ้าระวัง และประชาสัมพันธ์สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ซื้อ-ขายออนไลน์ ตลอดจนดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงสนับสนุนให้มีการพัฒนาการออกหนังสือสำคัญโดย สมอ. ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และร่วมมือด้านวิชาการการพัฒนาองค์กรและบุคลากรด้านการมาตรฐานและเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกันด้วย

“หากนึกถึงความปลอดภัยในการใช้ อีคอมเมิร์ซนั้น เอ็ตด้าก็มองในมิติด้านของมาตรฐานผลิตภัณฑ์สินค้าด้วย ไม่เพียงแต่ผู้บริโภคสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แล้วไม่ได้ของ แต่กรณีพบสินค้าไม่มีมาตรฐาน ส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิต จะป้องกันหรือเยียวยา แก้ไขอย่างไร ความร่วมมือกันในครั้งนี้ จึงนับเป็นอีกก้าวสำคัญในการสนับสนุนการคุ้มครองผู้บริโภคออนไลน์"

เธอ เสริมอีกว่า เพื่อเป็นการทำงานเชิงรุก ป้องกัน และลดการเกิดปัญหา ให้การซื้อขายของสินค้าออนไลน์ของไทยมีมาตรฐานสากล ซึ่งเอ็ตด้าเองจะช่วยขับเคลื่อนสินค้าและบริการให้เป็นที่ยอมรับ ซึ่งการใช้และทำอีคอมเมิร์ซอย่างมั่นใจ มั่นคงปลอดภัย และน่าเชื่อถือนับเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนนับเป็นอีกการต่อยอดที่ดีด้วย