ทูตสหรัฐผิดหวังอาเซียนบอยคอต 'ทรัมป์'

ทูตสหรัฐผิดหวังอาเซียนบอยคอต 'ทรัมป์'

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ออกโรงชี้แจงถึงความเห็นพ้องของประเทศสมาชิกอาเซียน ส่งผู้แทนระดับรัฐมนตรีเข้าแทนผู้นำ ในประชุมอาเซียน-สหรัฐ ที่เรียกว่า ทรอยก้า ด้านทูตสหรัฐผิดหวังอาเซียนตั้งใจทำ “ทรัมป์” ขายหน้าด้วยการบอยคอต

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงต่อรายงานที่ระบุว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐครั้งที่ 7 มีผู้นำอาเซียนเข้าร่วมเพียง 3 ประเทศ ขณะที่อีก 7 ประเทศเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศว่า ในประวัติศาสตร์ 52 ปี ของอาเซียน มีสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นที่ทำให้เราต้องปรับรูปแบบการประชุมให้เหมาะสม ดังนั้นการใช้รูปแบบการประชุมในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องปกติในประวัติศาสตร์ของเรา และการประชุมเหล่านั้นก็เป็นไปโดยราบรื่นและผ่านไปได้ด้วยดี

“ในครั้งนี้เป็นแนวทางที่อาเซียนทุกประเทศเห็นชอบและมีท่าทีร่วมกัน โดยคำนึงถึงหลักการทางการทูตของเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งมีระดับผู้นำเข้าร่วม” น.ส.บุษฎีกล่าว และว่าอาเซียนทรอยก้า (ASEAN Troika) ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้นำไทย ในฐานะประธานอาเซียนปัจจุบัน ผู้นำสปป. ลาว ในฐานะประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-สหรัฐ และผู้นำเวียดนาม ในฐานะประธานอาเซียนปีต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า แนวทางอาเซียนทรอยก้า เป็นรูปแบบที่อาเซียนได้ใช้ในโอกาสต่างๆ ในอดีตมาแล้ว เช่น กับสหภาพยุโรป (อียู) แต่สิ่งสำคัญคือผู้แทนอาเซียนทุกประเทศได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ ตลอดช่วงเช้าวันนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อกรณีที่ผู้นำบางประเทศสมาชิกอาเซียน ส่งผู้แทนระดับรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมอาเซียน-สหรัฐแทน เนื่องจากฝั่งสหรัฐมีนายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกความมั่นคงแห่งชาติ เป็นทูตพิเศษเป็นตัวแทนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งนายโอไบรอันมีระดับเทียบเท่าอธิบดีเท่านั้น 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความพยายามของกลุ่มผู้นำอาเซียนที่จงใจทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ขายหน้า ด้วยการคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดอาเซียนกับสหรัฐบางส่วน โดยการประชุมดังกล่าวในวันนี้ ทูตสหรัฐกล่าวในข้อความที่ได้มีการส่งถึงกลุ่มอาเซียนว่า “เรามีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจล่าสุด” ที่เกี่ยวกับการประชุมสุดอาเซียน-สหรัฐ ครั้งที่ 7

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'สหรัฐฯ' เตรียมทบทวนอย่างถี่ถ้วนหลังตัด 'จีเอสพี' ไม่ให้กระทบเอกชนไทย

-“อาเซียนซัมมิต”กรุงเทพฯ บทพิสูจน์ความจริงใจสหรัฐ

-ทรัมป์' เมินไม่มาไทย ส่ง 'ที่ปรึกษาความมั่นคง' ร่วมซัม

-ไทยเริ่มแล้วบทบาทเจ้าภาพอาเซียน ขณะที่เอกชนสุด