ถก 'อาร์เซ็ป' เครียด! 'รมต.' โดดงานเลี้ยง ส่งผู้นำปิดดีลเย็นนี้

ถก 'อาร์เซ็ป' เครียด! 'รมต.' โดดงานเลี้ยง ส่งผู้นำปิดดีลเย็นนี้

"รัฐมนตรีอาเซียน" โดดงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ เร่งหารือข้อตกลงอาร์เซ็ปเคร่งเครียด "นฤมล" ปัดข่าวลืออินเดียถอนตัว ส่งไม้ต่อผู้นำปิดดีลประวัติศาสตร์เย็นนี้

รายงานข่าวจากการประชุมอาเซียนครั้งที่ 35 ระบุว่า เมื่อค่ำวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา มีงานเลี้ยงอาหารค่ำ หรือ กาลาดินเนอร์ของผู้นำอาเซียน และผู้นำชาติที่เข้าร่วมประชุม และผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ ที่เข้าร่วมประชุม แต่ปรากฏว่าในงานเลี้ยงดังกล่าวกลับไม่มีระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ อาร์เซ็ป เข้าร่วมงานเลี้ยงดังกล่าว เนื่องจากมีการนัดประชุมหารือกันกันนอกรอบ และสั่งให้เสิร์ฟอาหารจากงานเลี้ยงเข้าไปเสิร์ฟในวงประชุมดังกล่าว ซึ่งมีการประชุมถึงช่วงดึกประมาณ 23.45 น. ก่อนที่จะมีการประชุมจริงในช่วงเย็นวันนี้

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุม อาร์เซ็ป ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปการลงนามข้อตกลงได้ทั้งหมด เพราะยังค้างอยู่อีกเล็กน้อยจาก 20 บท และเชื่อว่าจะแถลงผลได้ในวันนี้ (4 พ.ย.) แต่ยอมรับว่ามีบางข้อจะมีบางประเทศสงวนข้อตกลงไว้ เพื่อกลับไปดูรายละเอียด

ในส่วนของอินเดียนั้น ติดขัดเรื่องการคุ้มครอง เรื่องการลงทุน ซึ่งต้องเข้าใจอินเดียว่า เป็นประเทศที่ตลาดใหญ่ ส่วนจะส่งผลกระทบหากมีการสงวนท่าทีจริงหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการหารือว่าจะสามารถรับฟังสาเหตุข้อสงวนของอินเดียได้มากน้อยแค่ไหน

“จนถึงขณะนี้กลุ่มอาร์เซ็ป ยังอยู่ครบทั้ง 16 ประเทศสมาชิก และไม่มีประเทศไหนถอดใจ พร้อมปฏิเสธข่าวลือที่ว่าอินเดียอาจถอนตัว เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ดร.นฤมล กล่าว

สำหรับกำหนดการปรระชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 35 ในวันนี้ จะปิดฉากในเวลา 18.00 น. วันนี้ หลังจากนั้นผู้นำอาเซียน 10 ชาติ และ ผู้นำคู่เจรจาอาร์เซ็ป 6 ชาติ คือ จีน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ อินเดีย นิวซีแลนด์ และ ออสเตรเลีย จะร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาร์เซ็ปต่อ ซึ่งต้องจับตาแถลงการณ์หลังการประชุมว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้หรือไม่

หากตกลงกันได้อาร์เซ็ป เป็นความตกลงการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีประชากรกว่า 3,560 ล้านคน หรือเกือบครึ่งของประชากรโลก มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 11.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 30% ของมูลค่าการค้าโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ชงเวทีผู้นำปิดดีล'อาร์เซ็ป'

-ไทยเตรียมรับการลงทุนหลังเวทีรัฐมนตรีอาร์เซ็ปส่ง

-ชี้ชะตา“อาร์เซ็ป” วันนี้ อีกหนึ่งกิจกรรม”ประชุมสุดยอด

-เปิด 'มุมมอง-ความคาดหวัง' ประเทศคู่เจรจาอาร์เซ็ป

-'พาณิชย์'ชง ครม.เคาะอาร์เซ็ปวันนี้ สรุปผลเจรจาเสนอ