IOSCO ไฟเขียว ก.ล.ต.ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ปี 2565

IOSCO ไฟเขียว ก.ล.ต.ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ปี 2565

ก.ล.ต. เปิดเผยที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร IOSCOเมื่อวันที่ 30 ต.ค.62 ที่สำนักงาน IOSCO ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ได้มีมติเห็นชอบให้ ก.ล.ต. ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม IOSCO ประจำปี 2565

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ก.ล.ต. จะได้เป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปี IOSCO ในปี 2565 ซึ่งเป็นโอกาสในครั้งแรกของ ก.ล.ต. นับตั้งแต่มีการก่อตั้งในปี 2535 โดยการเป็นเจ้าภาพในปีดังกล่าวยังตรงกับปีที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม รวมทั้งดำรงตำแหน่งประธานความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) และเป็นปีที่ ก.ล.ต. มีอายุครบรอบ 30 ปี อีกด้วย

การเป็นเจ้าภาพจะก่อให้เกิดประโยชน์นานับประการต่อตลาดทุนและประเทศ อาทิ การแสดงศักยภาพในการเป็นผู้นำของตลาดทุนภูมิภาคและในเวทีสากล และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนไทยและต่างประเทศ การสร้างความตื่นตัวและเพิ่มพูนความรู้ให้บุคลากรในตลาดทุนไทยเกี่ยวกับพัฒนาการของตลาดทุนในต่างประเทศ การสนับสนุนโอกาสทางวิชาการและพัฒนามุมมองจากผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกในเวทีสัมมนา การเพิ่มโอกาสในการสร้างเครือข่ายทั้งในภาครัฐและเอกชน และการสนับสนุนเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมการจัดประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติของไทย ตลอดจนการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศ

นอกจากนี้ ยังสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านความสามารถทางการแข่งขันในการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน และแผนแม่บทในด้านการต่างประเทศว่าด้วยการส่งเสริมบทบาทเชิงรุกอย่างสร้างสรรค์ของไทย เพื่อเป็นผู้เล่นสำคัญในเวทีโลกและมีความร่วมมือกับนานาชาติอีกด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้ยื่นข้อเสนอต่อ IOSCO เพื่อขอเป็นเจ้าภาพตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2562 ตามแนวทางของ IOSCO ที่เปิดรับคัดเลือกประเทศสมาชิกที่ประสงค์เป็นเจ้าภาพจัดประชุมล่วงหน้า 3 ปี โดยการประชุมประจำปีแต่ละครั้งจะมีผู้เข้าร่วมประชุมโดยเฉลี่ยประมาณ 600 คน จากสมาชิก IOSCO ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 225 องค์กรจากกว่า 140 ประเทศทั่วโลก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ก.ล.ต. แจ้ง 30 ธ.ค.62 โบรกฯเปิดทำการปกติ

-ก.ล.ต. แจ้ง Q3/62 รับเรื่องร้องเรียนกว่า 252 เรื่อง

-ก.ล.ต.สั่งพักผู้สอบบัญชี 'เคพีเอ็มจี' 2 ปี เหตุบกพร่อง

-ก.ล.ต. แจ้งวันที่ 4 – 5 พ.ย. โบรกฯเปิดทำการปกติ

-ก.ล.ต. เผย 'บิทคอยน์'แจ้งลูกค้าโอยถอน โอน ทรัพย์สิน