'แคร์รี หล่ำ' เร่งหาช่องทางช่วยชาวฮ่องกงทำงานในจีน

'แคร์รี หล่ำ' เร่งหาช่องทางช่วยชาวฮ่องกงทำงานในจีน

แคร์รี หล่ำ เดินทางไปจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารืออำนวยความสะดวกให้ชาวฮ่องกงไปทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกง เตรียมเดินทางไปจีนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเรื่องการหาทางอำนวยความสะดวกให้ชาวฮ่องกงไปพำนักและทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยสำนักงานผู้บริหารฮ่องกงแถลงว่า นางหล่ำ จะเดินทางไปกรุงปักกิ่งในวันอังคาร (5พ.ย.)เพื่อพบกับกลุ่มผู้นำการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจทางตอนใต้ของจีน

กลุ่มนี้เคยพบปะกันมาแล้ว 2 ครั้ง เพื่อรับรองมาตรการหลายอย่างในการอำนวยความสะดวกให้ชาวฮ่องกงพัฒนา ทำงาน และพำนักตามเมืองในเขตนี้ของจีนแผ่นดินใหญ่ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความสะดวกในการเคลื่อนย้ายคนและสินค้าโดยจะใช้มาตรการทางภาษีดึงดูดผู้มีความสามารถจากฮ่องกง และส่งเสริมนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการให้แก่คนรุ่นใหม่ในฮ่องกงและมาเก๊า

นางหล่ำ เคยบอกกับภาคธุรกิจในฮ่องกงเมื่อเดือนส.ค.ว่า เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า เป็นโอกาสที่จะทำให้ชาวฮ่องกงมีงานทำและช่วยลดความตึงเครียดในสังคม หากสถานการณ์ในฮ่องกงสงบลงแล้ว รัฐบาลจีนจะเข้ามาช่วยเหลือด้วยมาตรการเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเศรษฐกิจดังกล่าว

ทั้งนี้ เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ประกอบด้วยเมืองในมณฑลกวางตุ้ง 9 เมืองได้แก่ กว่างโจว เซินเจิ้น จูไห่ ฝอซาน หุ้ยโจว ตงกวน จงซาน เจียงเหมินและจ้าวชิ่ง เขตบริหารพิเศษฮ่องกงและเขตบริหารพิเศษมาเก๊า

ด้านสถานการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไป ล่าสุด ช่วงกลางดึกของวันเสาร์(2พ.ย.)กลุ่มผู้ชุมนุมได้บุกเข้าก่อเหตุและทำลายอาคารสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวสื่อยักษ์ใหญ่ของจีนแผ่นดินใหญ่ประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งตั้งอยู่ในย่านหว่านไจ๋ ด้วยการทุบทำลายกระจกหน้าต่างเสียหายหลายบาน พร้อมทั้งพ่นสีสเปรย์แสดงสัญลักษณ์และพยายามลอบวางเพลิง แต่ตำรวจสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“แคร์รี หล่ำ”โต้ข่าวจีนเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง

-'สมคิด' ให้กำลังใจ 'แครี หล่ำ' เชื่อฮ่องกงสงบโดยเร็ว

-สื่อเผยจีนเล็งตั้งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่แทน“แคร์รี หล่ำ”

-“แคร์รี หล่ำ”เฟซบุ๊คไลฟ์ถกนโยบาย-สถานการณ์บ้านเมือง

-'แคร์รี่ หล่ำ' ลั่นยังไหวรับมือ 'ม็อบฮ่องกง'