เปิดเมนู 'อาหารค่ำ' รังสรรค์รับผู้นำอาเซียน-คู่เจรจา

เปิดเมนู 'อาหารค่ำ' รังสรรค์รับผู้นำอาเซียน-คู่เจรจา

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ รังสรรค์เมนูแสนละเมียดโดยเชฟระดับประเทศ ต้อนรับและเป็นเกียรติแก่ผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา กว่า 20 ประเทศ นายกฯกำชับการแสดง-อาหาร เน้นการแสดงเสนอเอกลักษณ์ของไทย และอาเซียน เพื่อสร้างความประทับใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานเลี้ยงอาหารค่ำ กาล่าดินเนอร์ในวันนี้ (3 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานอาเซียนเป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน และภริยา ประเทศคู่เจรจา รวมถึงองค์กรต่างประเทศ กว่า 20 ประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและเน้นย้ำเป็นพิเศษเรื่องอาหาร เพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำในความเป็นไทย ที่นอกจากความอร่อยแล้วจะต้องมีที่มาที่ไป จึงมีการตั้งคณะกรรมการมาดูแลเรื่องอาหาร ที่จะต้องมีความเป็นมาเป็นซิกเนเจอร์ของไทย และปรุงโดยสุดยอดเชฟของประเทศไทย ที่นำโดย เชฟชุมพล แจ้งไพร ที่นำส่วนประกอบมาจากทุกภาคส่วนของภูมิภาคไทยมาปรุงแต่งรังสรรค์

157278784774
- เชฟชุมพล แจ้งไพร -

เริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อย แอพพิไทเซอร์ ที่เป็นผลิตภัณฑ์จีไอ โดยตั้งธีมว่า เรียกรส หมี่กรอบชาววังกระทงทอง, ไก่ย่างเบตง กอและ, ทอดมันปลากราย ปากน้ำโพ, ยำทวายโบราณ, ผัดไทยห่อกุยช่าย, ขนมครก โรยหน้าโดยไข่ปลาคาเวียร์ อบควันเทียน และ ผักออแกนิคจากจังวัดเชียงใหม่

1572787894100

157278787134

157278787699

ทั้งหมดในส่วนของอาหารเรียกน้ำย่อย จะบรรจุอยู่ในถ้วยชามสังคโลก ต้องการให้อาหารจานแรกบ่งบอกถึงความรุ่งเรืองในสมัยสุโขทัยและไล่เรียงแต่ละเมนูไปตามยุคสมัย เช่น อยุธยาตอนต้น จะเป็นโถศิลาดล ไล่ไปจนถึงอยุธยาตอนปลาย และยุครัตนโกสินทร์

ส่วนอาหารจานหลัก ต้มยำกุ้ง ผัดไทย น้ำพริกลงเรือ แกงเขียวหวานเนื้อ ปลาราดซอส และตบท้ายของหวานอีกมากมาย อาทิ ข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งจะรังสรรค์เมนูและตบแต่งแบบมิชลินท์ โดยทีมเชฟระดับประเทศที่ได้เตรียมการฝึกฝนเรื่องรสชาติกันมาเป็นอย่างดี ซึ่งมั่นใจได้ว่าทุกจานอร่อยละสร้างความมั่นใจได้อย่างแน่นอน ที่เอาความมีไมตรีจิตและความเป็นเจ้าภาพที่ดีใส่ไปด้วย ซึ่งถือว่าได้ผลประโยชน์กับไทยในทางอ้อม

157278788875

157278788179

ด้านนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การแสดงในงาน Gala Dinner ของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

การขับร้องและบรรเลงเพลงไทยและเพลงสากลที่เป็นรู้จักโดยวง CU Symphony Orchestra และ ASEAN Culture together as one ประกอบด้วยการแสดง 3 องก์ ได้แก่ ข้าวรวมกอ มีแนวคิดหลักจาก ข้าว อาหารหลักประจำชาติประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การแสดงโขนเรือ การแสดงอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยประกอบมัลติมีเดียเสมือนจริง ประกอบด้วยการเห่เรือ และมีการรำโคมโดยนาฏศิลป์กว่า 150 คน และรอยอารยะ อาเซียน สะท้อนเอกลักษณ์ของประเทศ สมาชิกอาเซียน และ dialogue partners โดยมีนักแสดงจากทั้ง 10 ประเทศอาเซียน (คณะ VIVA ASEAN) ตลอดจนการแสดงเพลง ASEAN will go far เป็นการแสดง Finale โดย CU Symphony Orchestra

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบราชการกลาโหม สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ระบุว่า สำหรับการแสดงจะเน้นมนต์เสน่ห์แห่งศิลปวัฒนธรรมอาเซียน ที่จะมีการผสมผสานระหว่างการแสดงของไทยและแต่ละประเทศอาเซียน ที่เป็นการแสดงของประเทศนั้นๆ และร้องเพลงอาเซียนร่วมกัน โดยเฉพาะเพลงอาเซียนที่ไทยเป็นผู้แต่ง

“โดยไฮไลท์การแสดงของไทยจะมีการแสดงโขนเรือซึ่งเป็นการแสดงเกี่ยวกับการจำลองขบวนเรือพยุหยาตรา ล่องผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะมีทั้งกราฟฟิก ซีจี แสงสีเสียงบนจอยักษ์ และนักแสดงแต่งตัวเป็นฝีพาย ตามตำแหน่งเรือต่าง ๆ แสดงถึงความพร้อมเพรียงความแข็งแรงและสัญลักษณ์พระนารายณ์ทรงสุบรรณที่มีความเอกลักษณ์ของไทย ทีมีความวิจิตรสวยงามไม่แพ้ชาติใดในโลก” พล.ท.วีรชน ระบุ

พล.ท.วีรชน เสริมว่า นักร้องศิลปินของไทย นำโดย ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย, แก้ม เดอะสตาร์, อาร์ม กรกันต์ และศิลปินวีทรีโอ ที่มาร่วมขับร้องทั้งเพลงไทยและสากล ที่เน้นสร้างความทรงจำที่ดีให้กับผู้นำอาเซียนด้วย โดยการแสดงต่าง ๆ จะเล่นไประหว่างงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์ ซึ่งจะใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

พร้อมกันนี้ ไทยยังมีของที่ระลึกที่จะมอบให้กับผู้นำและคู่สมรสทุกโต๊ะ คือเน็กไท และผ้าคลุมไหล่ ที่นำขยะพลาสติกผ่านกระบวนการอัพไซเคิลมาผสมผสานกับผ้าที่เป็นของจิมทอมสัน เพื่อสร้างความประทับใจส่งท้ายการประชุมใหญ่