ปชป.ขยับแก้รัฐธรรมนูญ จับตาศึกในรัฐบาล

ปชป.ขยับแก้รัฐธรรมนูญ จับตาศึกในรัฐบาล

เป็นฝ่ายรัฐบาลพรรคเดียวที่เดินหน้าแก้ไข ตรงกับความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล “ประยุทธ์ 2” กำลังเร่งเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเงื่อนไขสำคัญที่ผ่านข้อตกลงเพื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

โดยเฉพาะการผลักดันญัตติ เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ซึ่งกำลังหยิบขึ้นมาหารือในสมัยประชุมสภาฯ ครั้งหน้า เพื่อพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 ในสมัยประชุมสมัยสามัญที่จะเปิดในวันที่ 6 พ.ย.นี้

เป็นการเดินเกมที่ประชาธิปัตย์ในยุคที่หัวขบวน “The Avengers” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ชี้ว่าจะเป็นต้องเริ่มต้นที่หมวด 15 การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพราะจะเป็นการสะเดาะกุญแจที่ “จุรินทร์” ใช้คำว่า “เปิดประตูไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย” แต่การเปิดประตูเหล็กครั้งนี้เข้าไปได้ ต้องดึงเสียงสนับสนุนจากทุกฝ่าย ตั้งแต่ภาคประชาชน ฝ่ายค้าน รัฐบาล ขีดเส้นใต้สามเส้นไปที่เสียงของวุฒิสมาชิก(ส.ว.) ด้วย

แน่นอนว่า เสียงของ ส.ว.จะเป็น “ปัจจัย” สำคัญ ต่อการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะต้องมีเสียงถึง 1 ใน 3 ถึงจะช่วยสะเดาะกุญแจ นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ หลายฝ่ายจึงมองว่า ส.ว.ที่แต่งตั้งมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งเป็นบันไดหนึ่ง ที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยกลไกที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 นั้น หากต้องแก้กติกาอื่นใดจะสุ่มเสี่ยงต่อเสถียรภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปด้วย

ทำให้เห็นท่าทีของ เทพไท เสนพงศ์ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะส.ส. ออกมาเร่งผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญทุกฝีเก้า ออกโรงมาเขย่าให้ทุกฝ่ายหันมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เริ่มจากระบบที่เป็นปัญหาจากการเลือกตั้งจริงๆ เพราะการคิดสูตรคำนวณ ส.ส.“พึงมี” ตั้งแต่การเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 จนถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีผลทำให้สถานการณ์ความนิ่งของการเมืองยังไม่เกิดขึ้นจริง

แต่กระแสจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพลังประชารัฐ ยังอยู่ในสถานะตีกรรเชียงต่อประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ จากท่าที “เวทีประชาธิปไตยไทยอิ่ม ไม่ต้องแก้กินได้เลย” ซึ่งส่งสัญญาณชัดเจนว่าเป็นจุดยืนที่เป็นเส้นขนานกับประชาธิปัตย์ในครั้งนี้ ถึงแม้จะอยู่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเดียวกัน 

ยิ่งท่าของ วิรัช รัตนเศรษฐ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ออกมาบอกถึงการจัดระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการประชุมนัดแรกของสมัยประชุมสามัญ ครั้งที่ 2 เพราะญัตติเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่ 215 ส.ส.พรรคฝ่ายค้านร่วมกันลงชื่อเสนอนั้น จะยังไม่ทันเข้าสู่การพิจารณาในการเปิดสภาฯทันที 

เนื่องจากยังมีกระบวนการเปิดให้สมาชิกปรึกษาหารือปัญหาในพื้นที่ กระทู้ถามสด กระทู้ถามทั่วไป รวมไปถึงการพิจารณารับทราบผลการดำเนินการประจำปี ตามรัฐธรรมนูญของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งขณะนี้ถูกบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ และรอการพิจารณาเป็นจำนวนมาก

บันไดขั้นแรกของการเปิดเวทีแก้รัฐธรรมนูญจึงต้องเลื่อนออกไปก่อน แต่ยังเป็นช่วงเดียวกับที่ฝ่ายค้าน และพรรคประชาธิปัตย์ยังมีจุดร่วมเดียวกันในการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อเดินเกมนอกสภาฯ กดดันรัฐบาลทุกรูปแบบเพื่อนำไปสู่การตั้งต้นแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จ

แน่นอนว่าท่าทีฝ่ายค้านไม่ค่อยมีน้ำหนักมากพอ เพื่อกดดันรัฐบาล หากเปรียบเทียบกับ “ศึกใน” จากพรรคร่วมรัฐบาลเดียวกันของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่เริ่ม “ตั้งไข่” ในสมัยประชุมสภาฯ ครั้งนี้ได้จริง จะได้เห็นท่าทีของประชาธิปัตย์กลับไป “ทวงถาม” คนในรัฐบาลต่อ “คำสัญญา” ที่ให้ไว้ช่วงปิดดีลร่วมรัฐบาลในครั้งนั้นจนสำเร็จ

เพราะหากการแก้รัฐธรรมนูญ ยังถูกซื้อเวลาไปเรื่อยๆ จะได้เห็นขบวนการ “The Avengers” เปลี่ยนบทบาทเป็น “The Avengers” ในภาค In The Dark ในไม่ช้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ภาคี รธน.เพื่อ ปชต.' แถลงหลัก 4 ข้อแก้ รธน.

-'ปชป.'ขนรมต.ปราศรัยใหญ่ ก่อนเลือกตั้งซ่อม นครปฐม

-มั่นใจ 'ปชป.-ชทพ.' มีโอกาสเข้าวินเลือกตั้งซ่อมนครปฐม

-ทำไม่ได้! ความคิดเห็นทางวิชาการ 'แก้รธน.มาตรา1'